เมื่อวันที่ 7 ต.ค. พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.5 บก.ทล. ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด นำหมายจับของศาลเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เข้าจับกุม น.ส.สมจิต หรือโสภิต สันธิ อายุ 46 ปี ลักษณะทอมบอย ได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 38 หมู่ 6 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ขณะกำลังขายปลาเผาอยู่ริมถนนหน้าบ้านตนเอง ในความผิดฐานฟอกเงิน จากนั้นได้ควบคุมตัวมาสอบสวน ที่ สภ.เมืองเชียงราย โดยก่อนจับกุมตำรวจสืบทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับและกลับมาอาศัยที่บ้านหลังดังกล่าว จึงสอบสวนขยายผลจนมาพบตัวและจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประมาณต้นปี 2562 ตำรวจ สภ.บ้านนาสาร และอีกหลาย สภ.ใน จ.สุราษฎร์ธานี ได้จับกุมผู้ต้องหาค้ายาเสพติด รวม 5 คดี ของกลางยาบ้าหลายแสนเม็ด และจากการสืบสวนขยายผลพบว่า มีเส้นทางการเงินเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงกับ น.ส.สมจิต ทุกคดี ทางพนักงานสอบสวน สภ.บ้านนาสาร จึงขออนุมัติศาลเวียงสระ ออกหมายจับ น.ส.สมจิต

สอบสวน น.ส.สมจิต รับสารภาพว่า คบหาและอาศัยอยู่กับแฟนสาวชาวเมียนมา และได้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อให้มีโอนเงินเข้าบัญชี และตนได้ถอนเงิน ก่อนนำไปมอบให้แฟนสาว ครั้งละ 1-2 ล้านบาท รวมเป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท แต่ละครั้งจะนัดหมายส่งมอบเงินกันที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยไม่ทราบที่มาที่ไปของเงินแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ดำเนินคดี