กรณีประชาชนแห่ไปขุดหาเหรียญพระธาตุพนม รุ่นสมโภชปี 2518 ซุกอยู่ในกองอิฐกองปูน บริเวณลานกว้างด้านหน้าศาลาการเปรียญวัดธาตุฝุ่น ชุมชนบ้านน้อยใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม หลังมีชายเก็บของเก่ามาหาเก็บเศษเหล็กแล้วพบอยู่ในกองอิฐ 200 เหรียญ โดยกองอิฐเป็นของที่ผู้รับเหมาขนมาจากบ้านพักอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปกว่า 20 ปี หลังวัดกลาง เขตเทศบาลเมืองนครพนม กระทั่งมีข่าวแพร่สะพัดออกไปพากันมาขุดหา เนื่องจากปัจจุบันมีราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น อีกทั้งมีเซียนพระเครื่องมาตั้งโต๊ะรับบูชาในราคาองค์ละ 4,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ฮือฮาพบเหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี18นับร้อย ซุกซากปูนบ้านอดีตรองผวจ.อุดรฯ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ายังมีชาวบ้านกว่า 30 คน ก้มหน้าก้มตาขุดเศษดินเศษปูนเพื่อหาเหรียญสมโภชพระธาตุพนม กันตั้งแต่ตี 5 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีใครหาเจอ ขณะเดียวกันหลังมีการนำเสนอข่าวพบว่าในโลกโซเชียลมีการตั้งข้อสังเกตว่าลักษณะเหรียญที่พบยังมีความสวยงามลายคมชัดไม่เหมือนเหรียญที่เก่าแก่มีอายุเกือบ 50 ปี อาจเป็นการสร้างสถานการณ์ปั่นกระแสโดยแอบเอาพระใหม่มายัดไว้ในกองอิฐหรือไม่ จนมีผู้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานาจำนวนมาก ทั้งลักษณะที่พบตามกล่าวอ้างว่าพระอยู่ในห่อผ้าบ้าง ขณะที่บางเหรียญขุดพบอยู่ในซากปูนที่มีคราบดินปูนติดอยู่บ้าง

นายหนึ่ง หนึ่งในเซียนพระที่มารอรับซื้อเหรียญตั้งข้อสังเกตว่า เหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี 18 ที่พบ เจ้าของเดิมคือ อดีตรอง ผวจ.อุดรธานี เก็บไว้ในถุงพลาสติกอย่างดีแยกออกเป็นถุง ถุงละประมาณ 70 เหรียญ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนกี่ถุง โดยไว้ที่บริเวณห้องนอนชั้นบนของตัวบ้าน แต่หลังจากบ้านถูกทิ้งร้างมานาน ทำให้ห้องนอนชั้นบนของตัวบ้านทรุดตัวลง เหรียญที่เก็บไว้เลยหล่นมาปะปนอยู่ในเศษไม้เศษปูน ถูกแดดถูกฝนมานานนับสิบปี คาดว่าคนมาซื้อบ้านเข้าไปตรวจสอบคงเห็นมีแต่ซากไม้ซากปูนไม่ได้ขุดดู ก่อนจ้างคนมาทุบบ้านทิ้งเลย กระทั่งมีการนำเศษปูนมาถมวัดและมีคนเจอเหรียญดังกล่าว

นายหนึ่ง เล่าอีกว่า ส่วนเหรียญที่พบยืนยันว่าเป็นของแท้ล้านเปอร์เซ็นต์มีประวัติที่มาที่ไปชัดเจน โดยจุดตายที่เซียนพระเรียกจุดจ่ายเงินอยู่ที่มุมขอบด้านบนของเหรียญ เพราะการปลอมแปลงหรือเลียนแบบนั้นทำได้ทุกจุด ยกเว้นจุดนี้ที่จะทำเลียนแบบไม่ได้ เซียนพระรู้กันดีว่ามุมขอบของเหรียญสมโภชพระธาตุพนมปี 18 ส่วนใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรย่อมเป็นสิทธิของเขา เพราะเขาไม่ได้อยู่ในแวดวงพระเครื่องจึงไม่รู้จุดตายจุดสลบของเหรียญดังกล่าวอยู่ตรงไหน

นายณรงค์ ไชยตา ทนายความและเป็นทายาทอดีตเจ้าเมืองนครพนม เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากวัดธาตุฝุ่นมีโครงการถมสระน้ำ จึงขอรับบริจาคเศษซากตึก บ้าน ถนนคอนกรีตที่รื้อทิ้ง ได้มีผู้บริจาคมาสองปีแล้ว เช่น กุฏิวัดกลาง กุฏิวัดพระอินทร์แปลง ศาลาเก่าวัดมหาธาตุ และบ้านเก่าของอดีตรอง ผวจ.อุดรฯ อยู่หลังวัดกลาง เป็นลูกเขยของตระกูลคฤหเดช ที่ทำการรื้อถอนได้เพียง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกองเศษปูนของบ้านหลังที่เกิดเหตุการณ์กรุแตกพบเหรียญพระธาตุพนม รุ่นพระธาตุพนมปี พ.ศ.2518 ซึ่งในช่วงนั้นท่านเป็นนายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม คงเก็บเหรียญพระธาตุไว้และเก็บไว้ในบ้านจนลืม แล้วได้ย้ายไปรับราชการที่อื่น ก่อนเกษียนอายุราชการตำแหน่ง รอง ผวจ.อุดรธานี และพักอาศัยอยู่ที่ จ.อุดรธานี ไม่ได้กลับมาอยู่บ้านหลังดังกล่าว ต่อมาได้ขายที่ดินพร้อมบ้าน ผู้ซื้อได้รื้อบ้านแล้วนำเศษซากบ้านไปถวายวัดธาตุฝุ่น 2-3 วันมานี้ กระทั่งมีการพบเหรียญจึงเกิดเป็นข่าวดังกล่าว