ภายหลังที่ มวลน้ำชี จาก จ.ชัยภูมิ ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.มหาสารคาม ก่อนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ ต.ม่วงลาด ซึ่งเป็นตำบลแรกของ จ.ร้อยเอ็ด ที่อยู่ริมแม่น้ำชี รวมทั้งพื้นที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ โดยความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำ ทำให้พนังกั้นน้ำบริเวณบ้านดินแดง หมู่ 3 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ถูกน้ำกัดเซาะจนพัง รวม 2 จุด เป็นทางยาวกว่า 10 เมตร ส่งผลมวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่รอบหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมากนั้น

ด่วน!พนังกั้นน้ำชี ‘ดงสิงห์’ร้อยเอ็ดแตกเพิ่ม ยาว 10เมตรทะลักท่วมแล้ว700ไร่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลที่พนังกั้นน้ำ 2 จุดพังทลาย ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านเปลทอยตาล หมู่ 5 หมู่ 16 ไปแล้ว กว่า 700 ไร่ ก่อนขยายวงกว้างไปยังพื้นที่การเกษตรบ้านป่านหมู่ 6 หมู่17 บ้านอ้อ หมู่ 8 และบ้านดินแดงหมู่ 3 เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเข้าท่วมบ้านเรือนในบ้านเปลือยตาล และบ้านดินแดงแล้วนับ 10 หลังคาเรือน

ทำให้ พล.ต.วรเชษฐ์ ชวนะนรเศรษฐ์ ผบ.มทบ.27 นำกำลังพล ออกตรวจสอบ และช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้กับประชาชน ร่วมกับ นายทวีสิทธ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดร้อยเอ็ด ชุดกู้ภัยสมาคมโต้ภัยพิบัติ DRAT ชุดกู้ชีพเทศบาลตำบลดงสิงห์ เป็นการด่วน