เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 14 ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สถานที่ตั้งศพ พรศักดิ์ ส่องแสง เพื่อบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณี ว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (16 ต.ค.) มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรก โดยมี พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในขณะเดียวกันมี นายไชยา พรหมา นายสยาม หัตถะสงเคราะห์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.หนองบัวลำภู น.ส.พัชนี สภา วัฒธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู นางศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู พ่อค้าคหบดี และเหล่าบรรดาแฟนเพลงมาร่วมงาน ในขณะที่มีพวงหรีดของแฟนเพลง และค่ายเพลงในวงการบันเทิงมาร่วมแสดงความไว้อาลัยจำนวนมาก

เผย ‘พรศักดิ์’ โหมงานหนัก เตรียมเข้าห้องอัดเพลงแหล่ ‘พรศักดิ์ลาบวช’ วันนี้

สำหรับกำหนดการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ นายพรศักดิ์ ส่องแสง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงของการควบคุมโรคโควิด-19 อยู่ จึงได้กำหนดให้มีการฌาปนกิจเร็วขึ้น มีกำหนดการดังนี้ วันที่ 16-17 ต.ค.64 เวลา 19.00 น. สวดอภิธรรมที่บ้านเจ้าภาพ วันที่ 18 ต.ค.64 เคลื่อนศพไปยังวัดป่าศรีสว่าง ต.บ้านขาม วันที่ 19 ต.ค. ทำบุญตั้งปราสาทผึ้งที่บ้านเจ้าภาพ และวันที่ 20 ต.ค. ทำบุญตักบาตรที่บ้านเจ้าภาพ เสร็จพิธี

ด้าน นายพีรศักดิ์ ประจันตะเสน อายุ 19 ปี ลูกชาย กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเรียนครูอยู่ที่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี ทางด้านศึกษาศาสตร์ ปี 1 ก็คิดว่า เมื่อพ่อปูทางไว้ให้แล้ว ก็อยากจะเดินตามรอยเท้าพ่อ ส่วนจะสำเร็จหรือได้รับแรงสนับสนุนขนาดไหนนั้น ก็ขอลองทำดูก่อน ตอนนี้ได้เล่น MV เพลงของพ่ออยู่ ในเพลง “ชวนน้องไปคล้องกะปอม” กับเพลง “อ้ายเป็นห่วงเจ้าเด้อ”

“เมื่อวันก่อนที่พ่อจะเสียชีวิต พ่อก็บอกว่า ดูนกให้พ่อหน่อยนะ พ่อจะเป็นห่วงนกเขาที่เลี้ยงไว้และวันนั้นมีคนเอาเพลงมาให้พ่อร้อง พ่อก็จะท่องเพลงทั้งวันเลย ปกติตัวเองจะนอนที่ทุ่งนา แต่ว่ามาวันที่พ่อล้ม ก็ไม่รู้เหมือนมีอะไรมาดลใจให้อยากเข้ามานอนที่บ้านในวันที่เสียคุณพ่อ” นายพีรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ นายชูเกียรติ บุญบู๊ หรือ “หมอแคนสถาพร โพธิ์ชัย” หมอแคนคู่ใจที่ร่วมงานกับพรศักดิ์ส่องแสงยาวนานตั้งแต่ พรศักดิ์ ส่องแสง เริ่มเข้าสู่วงการจนวันสุดท้ายของชีวิต ร่วมงานกันทุกเวทีทุกงานในประเทศไทย เปิดใจน้ำตาคลอว่า เคยอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ตั้งวงแชมป์อีสานเป็นเวลากว่า 30 ปี ทุกข์ก็เคยทุกข์ด้วยกัน สุขก็เคยสุขด้วยกัน บางครั้งไปร้องไปลำไปแสดงฝนตกไม่ได้แสดงไปขอข้าววัดมากินก็กินด้วยกัน ไปมาหาสู่กันประจำ

หมอแคนสภาพร กล่าวด้วย เมื่อคืนตนนอนไม่หลับ มีความรู้สึกคิดถึง เจอกันประจำ ไปมาหาสู่กันประจำ จะว่าช็อกก็ไม่ใช่ แต่ตนเข่าอ่อน แขนอ่อน เหนื่อยไปหมด หมดอาลัยตายอยาก ห่วงหลาย คิดฮอดหลาย พอพูดมาถึงตอนนี้ น้ำเสียงของหมอแคนคู่ใจขาดหายไปเป็นช่วงๆ น้ำตาคลอร้องไห้ภายหลังหมอแคนคู่ใจยังเผยว่า มีเพลงที่พรศักดิ์กำลังซ้อมร้องคือ “อ้ายตายอย่าอ่านประวัติ” หมอแคนสถาพร โพธิ์ชัยยัง ได้ร้องตอนหนึ่งให้ผู้สื่อข่าวฟัง.