สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่ารัฐบาลวอชิงตันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา จำนวน 3 ล้านโด๊สให้แก่อินโดนีเซีย โดยเป็นหนึ่งในการบริจาควัคซีนของสหรัฐ ให้แก่ประเทศใดประเทศหนึ่งมากที่สุดในคราวเดียว และอีก 1 ล้านโด๊สที่เหลือตามสัญญาจะมีการส่งมอบอย่างต่อเนื่องเร็วที่สุด 
ทั้งนี้ สหรัฐให้คำมั่นมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 4 ล้านโด๊สให้แก่อินโดนีเซีย ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาเลเซียรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโด๊สจากสหรัฐ เป็นวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลวอชิงตันเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ "การทูตวัคซีน" โดยในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นการแข่งขันกับจีน ซึ่งเดินหน้าส่งมอบวัคซีนให้แก่นานาประเทศในแถบนี้อย่างต่อเนื่อง และเริ่มก่อนสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายในสภาคองเกรสวิจารณ์ประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ออกตัวช้าเกินไป" ในเรื่องนี้ 
นอกเหนือจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย รัฐบาลวอชิงตันยืนยันเตรียมบริจาควัคซีนเพิ่มเติม ให้แก่ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไทย ลาว กัมพูชา ปาปัวนิวกินี เนปาล และภูฏาน.

เครดิตภาพ : AP