เมื่อวันที่ 21 ต.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. รองโฆษก บช.น. ประชาสัมพันธ์ข่าวสารกรณีวันที่ 21 ต.ค.64 ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ของกลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเวลา 17.00 น., กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. นั้น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้าดำเนินการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย

ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊ส และกลุ่มเสือหมอบแมวเซา เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ สามารถจับกุมผู้เตรียมก่อเหตุความไม่สงบได้จำนวน 3 คน บริเวณหน้าศาลฎีกา พบของกลางเป็นประทัดบอลลูกใหญ่ ประทัดบอลลูกเล็ก ลูกแก้ว และหนังสติ๊ก ได้จำนวนหลายรายการถูกซุกซ่อนมาในรถจักรยานยนต์ โดยทั้ง 3 คนให้การรับว่าจะไปร่วมก่อเหตุความไม่สงบกับกลุ่มทะลุแก๊สที่นัดหมายในวันดังกล่าวจริง แต่สับสนเรื่องสถานที่นัดหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ในส่วนบริเวณแยกดินแดงไม่พบมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด ทั้งนี้ จากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามมาตรการเชิงรุกในพื้นที่ วันที่ 20 ต.ค.64 และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 6 คน โดยเป็นการจับกุมในที่เกิดเหตุทั้ง 4 คดี

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบันมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 716 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 341 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 375 คดี.