ผู้สื่อข่าวได้รับทราบเรื่องราว หญิงชรา วัย 63 ปี กับหลาน 2 คน วัย 7 ปี และ 8 ปี จากนางสาวจิตตนภา มากผล อดีตพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง ว่า ทั้ง 3 คน ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีเสาหลักของครอบครัว และมีฐานะยากจน อาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานกรีดยาง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ก่อนพบนางวารี นักพรม อายุ 63 ปี พร้อมเปิดเผยเรื่องราวชีวิตให้ฟังว่า สมัยเด็กๆเท่าที่พอจะจำความได้ พ่อกับแม่เดิมพื้นเพเป็นคน จ.ชลบุรี ได้เร่ร่อน มาทำงานที่ จ.กระบี่ และเมื่อโตเป็นสาวได้แต่งงาน มีสามีเป็นชาว จ.ตรัง มีลูกชายด้วยกัน 2 คน ขณะที่ลูกชายคนโต อายุได้ประมาณ 8 ปี สามีก็ได้เลิกรา ตนจึงได้หอบเอาลูกชาย 2 คน มาด้วย โดยตระเวนรับจ้างไปเรื่อยๆเลี้ยงลูกจนโต แต่ละคนแยกย้ายไปมีครอบครัว โดยคนเล็กไปมีครอบครัวที่ต่างจังหวัด แต่เสียชีวิต ส่วนคนโตมีครอบครัวกับคน จ.กระบี่ มีลูกด้วยกัน 2 คน ชาย 1 คน หญิง 1 คน ซึ่งตนพอได้อาศัยอยู่ด้วย

ยายวารี เล่าอีกว่า หลังจากนั้นลูกชายได้ไปรู้จักกับเจ้าของสวนยางใจบุญ ให้ตนกับลูกชายและครอบครัว ได้มาอาศัยอยู่ในบ้านพักคนงานกรีดยาง เมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา ภรรยาของลูกชายได้เสียชีวิตลง หลังจากนั้นลูกชายก็ออกไปทำงานข้างนอก และมาทราบข่าวอีกที ว่าถูกจับติดคุก อยู่ที่ กทม. จากนั้นตนก็ได้เลี้ยงหลาน 2 คน รับจ้างทำงานไปเรื่อยๆ บางครั้งก็เก็บยอดผักยอดไม้ ตามข้างสวนยาง ไปขายหาเงินมาเลี้ยงปากท้อง อดมื้อกินมื้อ บางวันมีข้าวอยู่จานเดียว ตนนั้นยอมอดเพียงแค่ให้หลานได้กินอิ่มท้อง

นับว่ายังโชคดีอยู่บ้างที่หลานๆได้เรียนหนังสือ แม้ว่าจะไม่สามารถเรียนออนไลน์ ได้เหมือนกับเพื่อนคนอื่นๆ เนื่องจากไม่มีโทรศัพท์ แต่คุณครูของหลานดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี นำการบ้านมาให้ทำตลอด แต่สิ่งที่เป็นกังวลมากก็คือ ไม่รู้ว่าวันไหนพ่อของหลานๆจะออกมาจากคุก เพราะลำพังตนเองก็ชราภาพลงทุกวัน ไม่มีญาติที่ไหน อีกทั้งตนเองก็ไม่มีบัตรประชาชน ไม่สามารถเข้าถึงโครงการของรัฐได้แม้แต่โครงการเดียว ขนาดเงินคนชรา ก็ไม่ได้เหมือนคนอื่น กระทั่งได้รับความเมตตาจากอดีต ผญบ. ได้พาไปทำบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน คนไร้สัญชาติ ใช้แสดงได้ ตอนที่ไปหาหมอที่ รพ.

ด้าน น.ส.จิตตนภา กล่าวว่า หลังจากที่ตนเองออกจากงาน เนื่องจากพิษโควิด-19 ก็มาทำร้านอาหาร ชื่อร้านนัทจ๋า แซบปากห้อย ตอนนั้นมีเงินทุนอยู่บ้าง และด้วยความที่ชอบช่วยเหลือคนลำบาก ก็ได้เสาะหาไปเรื่อยจนกระทั่งมาเจอยายวารี เมื่อเห็นแล้วยอมรับว่าสงสารทั้งยายเองและหลาน จึงได้ชักชวนเพื่อนๆคนที่รู้จักนำข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า ของใช้ที่จำเป็นมามอบให้เพื่อช่วยเหลือตามสมควร หากว่าผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือติดต่อยายวารี โทร. 09-6185-9027