เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่รัฐบาลได้มีมติให้วันที่ 22–25ต.ค. 2564 เป็นวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างพากันเดินทางมาเที่ยวที่ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจ.เพชรบูรณ์ โดยบรรยากาศการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว อ.เขาค้อ และภูทับเบิก ถึงแม้จังหวัดจะมีคำสั่งปิดหมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติและอากาศที่หนาวเย็น และจุดชมวิวชมทะเลหมอกที่สวยงามจับใจ รวมทั้งยังมี โรงแรม รีสอร์ท และลานกางเต้นท์ อำนวยความสะดวกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงและมีจุดชมวิวที่สวยงามไม่แพ้กัน และไม่ได้ถูกสั่งปิด ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างพากันขึ้นมาชมทะเลหมอกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา(22 ต.ค.)ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.หล่มเก่า จึงทำให้ช่วงเช้า ได้เกิดทะเลหมอกอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว

ด้านนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่มาจาก จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขับรถมาตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืนและมาถึงช่วงเช้าที่ภูทับเบิก ก็ได้เห็นภาพทะเลหมอกที่สวยงาม ทั้งๆที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรก ถือว่าโชคดีเป็นอย่างมาก ในส่วนของสถานการณ์โควิดในพื้นที่ภูทับเบิก ตนก็ได้ศึกษาข้อมูลข่าวสารมาบ้าง ว่า จุดไหนบ้างที่ให้ท่องเที่ยวได้ และจุดไหนบ้างที่ห้ามเข้าไป ถึงแม้จะอยู่ในจุดที่ไม่อันตราย แต่ก็ต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่

ขณะที่ครอบครัวนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ตั้งใจมาเที่ยวภูทับเบิกโดยเฉพาะ มาครั้งนี้เป็นครั้งแรก รู้สึกประทับใจมากที่เจอทะเลหมอกที่สวยงาม และอากาศที่เย็นสบาย ถึงแม้ว่าจะมีคำสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ที่โควิดแพร่ระบาด ตอนแรกก็รู้สึกเสียดาย แต่เมื่อมาเจอทะเลหมอกในวันนี้ ก็ทำให้ความรู้สึกดังกล่าวหายไป

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบไปด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ได้มีการตั้งด่านจุดสกัดอยู่ที่บริเวณสามแยกทางเข้าพื้นที่หมู่ที่ 16 และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวใน อ.เขาค้อ โดยเฉพาะที่วัดผาซ่อนแก้ว ปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเดินทางไปชมเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ในขณะที่ทางวัดได้ตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปชมอย่างเข้มงวด.