สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า ศาลแขวงกรุงโซลมีคำพิพากษา เมื่อวันอังคาร ให้นายอี แจ-ยอง รองประธานบริหารของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเงินทั้งสิ้น 70 ล้านวอน (ราว 1.9 ล้านบาท) จากกรณีการใช้ยาโปรโพฟอล ซึ่งเป็นสารระงับความรู้สึกที่ออกฤทธิ์แรงต่อระบบประสาท โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลายครั้งระหว่างปี 2558-2563


โปรโพฟอลเป็นยาที่ใช้ในทางวิสัญญีวิทยา ฉีดเข้าทางเส้นเลือดดำเพื่อใช้ระงับความรู้สึก และช่วยในการผ่อนคลาย และเป็นยาตามใบสั่งของแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น อนึ่ง ยังไม่มีการเปิดเผยว่า ทายาทซัมซุงรับยาดังกล่าวได้อย่างไรและจากใคร แต่สื่อท้องถิ่นรายงานไปในทางเดียวกัน ว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย


ทั้งนี้ นายอี แจ-ยอง วัย 53 ปี ซึ่งในทางพฤตินัยถือเป็นประธานบริหารของอาณาจักรซัมซุง เก็บตัวเงียบมาตลอด หลังออกจากเรือนจำ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จากความผิดในข้อหาติดสินบน ฉ้อโกง และปิดบังซ่อนเร้น ซึ่งส่งผลต่อการพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าประมาณ 8,600 ล้านวอน (ราว 244.19 ล้านบาท) ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ได้รับ “ผลประโยชน์โดยตรง” จากจำเลย คืออดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ที่กำลังรับโทษจำคุก


ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เกี่ยวกับการลดโทษให้นายอี แจ-ยอง “เป็นการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของชาติ และหวังว่าชาวเกาหลีใต้จะเข้าใจ” อย่างไรก็ตาม นายอี แจ-ยอง จะยังไม่สามารถกลับเข้าไปบริหารซัมซุงได้ทันที หลังได้รับอิสรภาพ เนื่องจากกฎหมายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ห้ามบุคคลซึ่งต้องคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่า 500 ล้านวอน (ราว 14.2 ล้านบาท) ทำงานให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับความผิดนั้น เป็นเวลา 5 ปี โดยการนับเวลาจะเริ่มตั้งแต่วันแรกที่บุคคลนั้นได้รับอิสรภาพ “ยกเว้นแต่จะได้รับการอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ”.

เครดิตภาพ : REUTERS