เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เผยถึงมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ของ กทม. ในเรื่องการป้องกันฝุ่น PM 2.5 สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต วางแผนเรื่องฝุ่นกันตลอดทั้งปี อาทิ การเข้าตรวจบริเวณสถานที่ก่อสร้างที่อาจก่อให้เกิดฝุ่น การตรวจรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลตลอดเวลา ทั้งนี้ หากมีปัญหาค่า PM 2.5 สูงเกิน 37.5 มคก.ต่อ ลบ.ม. จะดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจตามสถานที่ก่อสร้างต่างๆ ส่วนใหญ่พบว่าผู้ประกอบการสามารถทำได้ตามแผนปฏิบัติการฯ เนื่องจากการก่อสร้างตามสถานที่ต่าง ๆ ต้องมีการทำ EIA และบางจุดหากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สำนักงานเขตจะออกคำสั่งให้แก้ไข อาทิ ให้มีบ่อล้างล้อรถบรรทุกบริเวณด้านหน้าที่เข้า-ออกไซต์ก่อสร้าง มีการตรวจค่า PM 2.5 และบางจุดที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ กทม. จะขอความร่วมมือติดตั้งเซ็นเซอร์วัดค่าฝุ่น PM 2.5 และจอแสดงผลด้านหน้าโครงการให้เห็นเด่นชัด ประชาชนสามารถมองเห็นได้ว่า บริเวณสถานที่ก่อสร้างนี้มีค่า PM 2.5 เท่าไหร่ เพื่อแจ้งให้สำนักงานเขตตรวจสอบได้
อย่างไรก็ตาม จากนโยบายผู้ว่าฯ กทม. สำหรับรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป แนะนำให้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง แล้วปัจจุบันมาขึ้นบัญชีทะเบียนสีเขียวกับสำนักสิ่งแวดล้อมได้ ล่าสุดมีรายงานว่า สามารถนำรถขึ้นทะเบียนได้กว่า 3,000 คัน ขณะเดียวกันตามแนวถนนวงแหวน หากค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน จะมีประกาศห้ามไม่ให้รถบรรทุกวิ่งเข้ามายังพื้นที่ชั้นในอีกด้วย