ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้นำร่างประกาศ และร่างเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยวิธีประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) ครั้งที่ 2 (ฉบับปรับปรุง) ขึ้นประกาศรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของ รฟม. www.mrta.co.th  ซึ่งผู้สนใจสามารถแนะนำ วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นมาได้ที่ [email protected] ภายในวันที่ 1 พ.ย.64 

สำหรับงานก่อสร้างช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ประกอบด้วย งานโครงการยกระดับ งานโครงการใต้ดิน งานศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดรถ และงานระบบราง มีทั้งหมด 6 สัญญา ระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร (กม.) รวม 17 สถานี แบ่งเป็น  10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กม. และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10 กม. มีราคากลาง 7.87 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกับวงเงินเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provisional Sum) 3.58 พันล้านบาท จะอยู่ที่วงเงิน 8.2 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนเริ่มก่อสร้างปี 65 เปิดให้บริการปี 70

ทั้งนี้ 6 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ วงเงิน 1.86 หมื่นล้านบาท เป็นงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ ระยะทาง 4.9 กม. และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานี, สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า วงเงิน 1.52 หมื่นล้านบาท เป็นงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงหอสมุดแห่งชาติ-ผ่านฟ้า ระยะทาง 2.3 กม. และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานี

สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ วงเงิน 1.44 หมื่นล้านบาท เป็นงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพระพุทธยอดฟ้า ระยะทาง 3.1 กม. และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี, สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ-ดาวคะนอง วงเงิน 1.43 หมื่นล้านบาท เป็นงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง ช่วงสะพานพระพุทธยอดฟ้า-ดาวคะนอง ระยะทาง 4 กม. และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่ง และสถานียกระดับช่วงดาวคะนอง-ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park&Ride) วงเงิน 1.25 หมื่นล้านบาท เป็นงานก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ ช่วงดาวคะนอง-ครุใน ระยะทาง 9.3 กม. สถานียกระดับ 7 สถานี อาคารจอดรถไฟฟ้า และอาคารจอดแล้วจร และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ วงเงิน 3.46 พันล้านบาท เป็นงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างงานระบบราง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ตลอดเส้นทางโครงการ และภายในอาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สาเหตุที่ต้องมีการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ครั้งที่ 2 เนื่องจากช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา รฟม. ได้ประกาศยกเลิกประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงฯ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งสาเหตุที่ต้องยกเลิก เพราะ รฟม. พบว่า เกิดข้อบกพร่องในขั้นตอนการดำเนินการตามระบบข้อตกลงคุณธรรม ดังนั้นจึงต้องจัดทำทีโออาร์ และราคากลางใหม่ โดยได้นำมาเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.-4 ต.ค.64 ปรากฏว่า มีผู้ให้ความคิดเห็นเข้ามาหลายราย รวมทั้งมีข้อสังเกตจากคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม รฟม. จึงได้ปรับปรุงร่าง TOR ในบางประเด็น และนำกลับมารับฟังความคิดเห็นอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้การประมูลมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้.