สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า ข้อมูลจากกรมศุลกากรมณฑลไห่หนาน เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคที่มาเยือนเกาะไหหลำ ใช้เงินซื้อสินค้าปลอดภาษีรวม 30,940 ล้านหยวน (ราว 146,000 ล้านบาท) ในปี 2567 ซึ่งลดลง 29.3% จากปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน จำนวนนักท่องเที่ยวก็ลดลง 15.9% เหลือ 5.68 ล้านคน จากเดิมอยู่ที่ 6.76 ล้านคน เมื่อปี 2566 ด้วย

แม้การใช้จ่ายค้าปลีกในมณฑลไห่หนาน ไม่มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อเศรษฐกิจของจีน แต่การลดลงดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อแบรนด์หรูจากต่างประเทศที่หวังพึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขาคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นสามเท่า เป็น 43,760 ล้านหยวน (ราว 206,000 ล้านบาท) โดยได้รับความช่วยเหลือจากนโยบายเมื่อปี 2563 ที่เพิ่มขีดจำกัดการซื้อสินค้าปลอดภาษี ในห้างสรรพสินค้าปลอดภาษี 12 แห่งของมณฑลไห่หนาน

นอกจากนี้ การใช้จ่ายที่ลดลงในปีที่แล้ว ยังถือเป็นสัญญาณไม่ดีต่อแผนการที่จะเปลี่ยนเกาะไหหลำ ให้กลายเป็นเขตการค้าปลอดภาษีในปี 2568 ซึ่งส่วนหนึ่งของการขยายข้างต้นระบุว่า แบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถบริหารร้านค้าปลอดภาษีของตนเองได้ แทนการพึ่งพาความร่วมมือกับผู้เล่นในท้องถิ่น

อนึ่ง จีนหวังว่า มณฑลไห่หนานที่ปลอดภาษีทั้งหมด จะดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนให้ออกห่างจากศูนย์กลางการค้าปลอดภาษีในต่างประเทศ เช่น เกาะเจจูของเกาหลีใต้ และช่วยกระตุ้นการบริโภคในภาคใต้ของจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES