สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปานามาซิตี ประเทศปานามา เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่า นายริกูอาร์เต บัซเกซ โมราเลส ผู้อำนวยการสำนักบริหารคลองปานามา กล่าวถึงการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องการให้เรือบรรทุกสินค้าของอเมริกาที่ล่องผ่านคลองปานามา “ได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษ” ว่า “เป็นไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด” เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อ “ความราบรื่นและความเป็นกลาง” ของการบริหารคลองปานามา
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการคลองปานามา กล่าวว่า เรือบรรทุกสินค้าทุกลำที่เดินทางผ่าน จ่ายค่าธรรมเนียมในอัตราเดียวกัน “ไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใดก็ตาม”
The leader of the Panama Canal Authority denied Trump’s claims that China is controlling the vital trade route and said Trump’s suggestion that U.S. ships get preferential rates “will lead to chaos” https://t.co/bnnBUCWyqV
— Vivian Salama (@vmsalama) January 8, 2025
อย่างไรก็ตาม บัซเกซ โมราเลส กล่าวว่า เรือรบของสหรัฐ “ได้รับการดูแลเป็นพิเศษ” ตามข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อให้สามารถเดินทางผ่านระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติก กับมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างรวดเร็วขึ้น
ขณะเดียวกัน บัซเกซ โมราเลส ยืนยันว่า จีนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องในทางใด กับการบริหารคลองปานามา แม้มีบริษัทสองแห่งของจีนบริหารท่าเรือสองแห่ง ที่อยู่ใกล้กับคลองปานามา แต่บัซเกซ โมราเลส เน้นย้ำว่า คลองปานามาอยู่ภายใต้การบริหารของคลองปานามา
สหรัฐเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อสร้างคลองปานามา ที่เปิดใช้งานเมื่อปี 2457 และรัฐบาลวอชิงตันมอบให้เป็นกรรมสิทธิ์แก่ปานามาอย่างสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2542 ตามข้อตกลงส่งมอบคลองปานามา ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เมื่อปี 2522
ปัจจุบัน คลองปานามาอยู่ภายใต้การบริหารของ สำนักบริหารคลองปานามา และรายได้แทบทั้งหมดจากการเก็บค่าผ่านทาง เข้าสู่คลังของแผ่นดิน ซึ่งสถิติการเก็บค่าธรรมเนียมในปีงบประมาณล่าสุด อยู่ที่เกือบ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 86,603.75 ล้านบาท) ส่วนประเทศที่มีเรือผ่านคลองปานามามากที่สุดคือสหรัฐ ด้วยสถิติ 74% รองลงมาคือจีน 21%.
เครดิตภาพ : AFP