เมื่อวันที่ 31 ต.ค. พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธุ์กล้า ผกก.ตชด.14 ค่ายพระมงกุฎเกล้าฯ สนธิกำลังร่วม พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.146 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก และ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังออกลาดตระเวนสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่อาจลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณช่องทางธรรมชาติช่องสิบศพ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากจะมีการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 วันที่ 1 พ.ย.นี้

กระทั่งกลางดึกที่ผ่านมาพบชาวเมียนมา ลักลอบเดินเท้าข้ามแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยรวม 45 คน โดยมีผู้นำพา 5 คน จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุมตัวพร้อมของกลาง ปืนลูกซอง 1 กระบอก และปืนแก๊ป 2 กระบอก ก่อนควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่ กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร พร้อมทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการสาธารณสุข

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มชาวเมียนมาดังกล่าวเดินทางมาจาก จ.ทวาย และ อ.ตะนาวศรี จ.มะริด ประเทศเมียนมา โดยมีการนัดหมายผู้นำพาในพื้นที่ฝั่งไทย มารับบริเวณช่องทางธรรมชาติช่องสิบศพ เพื่อเดินทางไปทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ตรวจไม่พบมีผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จึงทำการกักตัวทั้งหมดที่กองร้อย.ตชด.146 ด่านสิงขร เพื่อรอดูอาการ 14 วัน ก่อนนำตัวส่ง สภ.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีตามตามกฎหมายต่อไป