สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า ตามรายงานของนักลงทุน การส่งออกทุเรียนของเวียดนามเติบโตขึ้น 7.8 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2565 คิดเป็นเกือบ 50% ของมูลค่าการขนส่งผลไม้และผักทั้งหมด

ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จดังกล่าว ส่วนใหญ่มาจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีน ซึ่งเมื่อเดือน พ.ย. 2567 จีนนำเข้าทุเรียนทั้งหมด 1.53 ล้านตัน มูลค่า 6,830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 237,888 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 9.4% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ทุเรียนเวียดนามครองส่วนแบ่งทางตลาดในจีน 47% ตามหลังไทย ซึ่งเป็นผู้นำอยู่ไม่ไกลมากนัก

รายงานของซีเอ็นบีซีระบุด้วยว่า ความสำเร็จของเวียดนาม เกิดจากกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงคุณภาพ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการขยายตลาดระหว่างประเทศ รวมถึงปัจจัยจากข้อตกลงการค้าเชิงกลยุทธ์กับจีน ซึ่งจัดทำขึ้นผ่านพิธีสารการส่งออกในปี 2565

ด้วยเหตุนี้ เวียดนามจึงมุ่งมั่นในด้านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารอย่างเข้มงวด ตรวจสอบย้อนกลับ และการนำเทคโนโลยีการแช่แข็งที่ทันสมัยมาใช้

เรื่องราวความสำเร็จของทุเรียนเวียดนาม แสดงให้เห็นว่า การวางแผนเชิงกลยุทธ์สามารถปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในท้องถิ่น ให้กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงระดับโลกได้.

เครดิตภาพ : AFP