กรณี นายวีระศักดิ์ ปราบโรค อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145/4 หมู่ 4 บ้านควนร้อน ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมชาวบ้านในหมู่บ้านหลายหลังคาเรือนป่วยโควิด-19 ร้องเรียนผู้สื่อข่าว ทั้งที่ผลตรวจยืนยัน แต่ไม่ได้รับการรักษา มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แจ้งให้รอการติดต่อกลับมาเท่านั้น กระทั่งผ่านมาร่วม 10 วัน ยังไม่ได้รับการรักษาแต่อย่างใด โดยหมู่บ้านดังกล่าวมีประชาชนประมาณ 400 ครัวเรือน ติดเชื้อโควิดยืนยันแล้วกว่า 30 ราย บางหลังคาติดเชื้อทั้งบ้านจนเด็กเล็กๆคนชรา ต้องอาศัยต้มสมุนไพรแบ่งกันสูดดมรักษาอาการเบื้องต้นตามมีตามเกิด ขณะที่หมู่บ้านอื่นๆที่อย่างช้า 2 วันก็ได้รับยารักษาแล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ตรังวุ่นโควิดแพร่หนักชาวบ้านโอด ถูกลอยแพ-ขาดยารักษาวอนช่วยเหลือ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง นายแพทย์สินชัย รองเดช รอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อสม.และเจ้าหน้าที่จาก อบต.บางสัก ลงพื้นที่ หมู่ 4 บ้านควนร้อน ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง โดยสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบล ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการประสานงานระหว่างหน่วงงานต่างๆ ประกอบกับเตียงโรงพยาบาลสนามมีไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.บางสัก มีการนำถุงยังชีพมามอบให้ ทาง นายขจรศักดิ์ ผวจ.ตรัง จึงได้สั่งการปรับแผนการรับมือ หากชาวบ้านมีผลตรวจเป็นบวกให้จ่ายยารักษาทันที ไม่ใช่เฉพาะที่ ต.บางสัก แต่ในทุกที่เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่เกิดขึ้น

จากนั้นได้ไปพบนายวีระศักดิ์ ที่ร้องเรียนดังกล่าว เพื่อรับฟังข้อมูลผ่านทางประตูรั้วบ้านโดยมีการสอบถามอย่างละเอียด เบื้องต้นเผยว่า ที่ร้องเรียนไปเพราะขาดยารักษาเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาตนและครอบครัวรวมถึงชาวบ้านใกล้เคียงที่ป่วยโควิด ต้องต้มสมุนไพรสูดดมกันเองเพื่อรักษาระหว่างรอยาจากทางการ แต่หลังสื่อมีการนำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) มีเจ้าหน้าที่ได้นำยารักษามาส่งให้แล้ว ทาง นายขจรศักดิ์ ผวจ.ตรัง จึงน้อมรับผิด พร้อมกล่าวขอโทษที่ให้ความช่วยเหลือล่าช้า และรับปากว่าจะนำกรณีที่เกิดขึ้นไปเป็นกรณีศึกษาหรือกรณีตัวอย่าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ทาง จ.ตรัง สถานการณ์โควิด หลายอำเภอมียอดที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ อ.กันตัง วันนี้มาเยี่ยมพี่น้องประชาชน ที่ติดเชื้อแต่ไม่ได้รับการรักษาตามที่เป็นข่าวทางสื่อต่างๆ ซึ่งต้องขอชี้แจงสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชน โดยขอยอมรับว่าช่วงระหว่างที่รอผลตรวจใช้เวลาประมาณ 2 วัน อาจทำให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ได้ลงมาดูพี่น้องประชาชน พร้อมให้กำลังใจ และขอโทษพี่น้องประชาชนในเรื่องของความล่าช้า เรื่องของการดูแลพี่น้องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือทางรพ.สต และ อสม.ก็ดี ตอนนี้ได้มีการปรับกระบวนการในการดูแลช่วยเหลือให้เข้มข้นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และมีการตั้งศูนย์ประสานงาน แจ้งผู้ติดเชื้อและรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.30 – 20.00 น.ทุกวัน

ผวจ.ตรัง กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นวันนี้ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชน และรับทราบว่าทางรพ.สต. และทางอสม. ผู้เกี่ยวข้องได้มากล่าวขอโทษพี่น้องประชาชนเรียบร้อยหมดแล้ว ส่วนทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก่อนหน้านี้ได้ลงมาดูแลพี่น้องอยู่แล้ว และวันนี้ได้ลงมาสอบถามผู้ติดเชื้อ พบว่ามีกำลังใจที่ดียิ้มแย้ม แจ่มใส และก็มีความเข้าใจในภาครัฐ ขอนำเรียนว่าในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และสร้างความเข้าใจว่าถ้ามีผู้ป่วยก็จะรีบแจกยาทันที เพื่อให้เกิดสบายใจและรักหาหายเร็วขึ้น ส่วนพื้นที่อื่นในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะเชิญนายอำเภอทุกอำเภอ โรงพยาบาลพร้อมด้วย ผู้อำนวยการ รพ.สต. ทางสาธารณสุขอำเภอ มาพูดคุยซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงหาแนวทางการปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนให้มีความชัดเจนมีผู้รับผิดชอบดูแลให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้นต่อไป