เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า สุทิวัส อุ่นเสียม โพสต์ข้อความระบุว่า ที่กลางทะเลอันดามัน จ.กระบี่ เจอฝูงฉลามวาฬ จำนวนมาก บริเวณอ่าวไร่เลย์ พร้อมคลิปวีดีโอ ของฉลามวาฬที่กำลังว่ายวนเวียนอยู่รอบๆเรือ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เบื้องต้นจากการตรวจสอบเจ้าของเฟซบุ๊ก ทราบชื่อ พ.ต.ท.สุทิวัส อุ่นเสียม สว.จร.เมืองกระบี่ ซึ่งหลังจากที่ ร่วมเป็นจิตอาสา เก็บขยะ ที่หาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้(31 ต.ค.) เสร็จภารกิจ ก็ได้ขึ้นเรือยอร์ช มาสเตอร์ ของบริษัทเกาะพีพี ทัวร์ เดินทาง ร่วมกับนักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน เพื่อร่วมสังเกตการณ์ สถานที่ท่องเที่ยว ก่อนที่จะเข้าสู่การเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล ในวันที่ 1 พ.ย.


โดยในคลิปนักท่องเที่ยว ต่างพูดกันด้วยน้ำเสียงด้วยความตื่นเต้น เนื่องจากไม่เคยเห็นฉลามวาฬมาก่อน โดยความใสราวกระจกของน้ำทะเล ทำให้มองเห็นตัวฉลามวาฬว่ายเล่นกันไม่น้อยกว่า 3 ตัว และดูเป็ยมิตรกับนักท่องเที่ยวมากๆ คาดน้ำหนักของฉลามวาฬแต่ละตัวประมาณ 500 กิโลกรัม ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่สามารถยืนยันได้ว่าทะเลกระบี่ กำลังฟื้นฟูสมบูรณ์ที่สุด


ด้าน น.ส.ทิวา ร่มรื่น สื่อมวลชนกระบี่ ที่ร่วมเดินทางไปกับคณะ กล่าวว่า สำหรับจุดที่เจอฉลามวาฬ อยู่บริเวณระหว่างอ่าวไร่เลย์ และเกาะปอดะ มีฉลามวาฬประมาณ 3-4 ตัว มาว่ายวนเวียนอยู่รอบเรือ ในลักษณะที่เชื่องมาก สร้างความตื่นเต้นแก่คณะรวมถึงนักท่องเที่ยวเที่ยว ที่อยู่บนเรือ ซึ่งความยาวของฉลามวาฬแต่ละตัวใหญ่มากไม่ต่ำกว่า 5 เมตร บางตัวยาวร่วม 10 เมตรทีเดียว