เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นายพิจิตร​ ศักดิ์ศรี​ท้าว นายกเทศบาลแคนดง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ นำเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลแคนดง หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม รวมกว่า 100 คน ไปรวมตัวกันที่บริเวณสปิลล์เวย์ ของอ่างเก็บน้ำแคนดง อ.แคนดง เพื่อประกาศชัยชนะ หลังจากแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตเทศบาลแคนดง ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ทั้งที่ปี 2564 มีปริมาณน้ำฝนตกลงมามากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

นายพิจิตร กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมของเทศบาลแคนดง เป็นปัญหาซ้ำซากทุกปีในฤดูน้ำหลาก ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากทาง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่สูงกว่าจะไหลเข้ามายังอ่างแคนดง ถ้าน้ำล้นสปริงเวย์จะเข้าท่วมในตัวเทศบาลทันที เพราะเป็นจุดรับน้ำแรก ของอ่างเก็บน้ำแคนดง ที่ตั้งอยู่ห่างจากเทศบาลประมาณ 300 เมตรเท่านั้น ที่ผ่านมาทุกปีถ้าน้ำหลาก ชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางครั้งน้ำมากลางคืน แต่ละหลังคาเรือนหรือร้านค้าต้องหาทางเอาตัวรอด บางปีมีผู้เสียชีวิต เพราะน้ำจะไหลแรงและเชี่ยว บางจุดลึกกว่า 1 เมตร

‘อดีตตนเองเคยเป็นนายกเทศบาลแดนคง ได้ 2 สมัยก่อนนั้น เคยหาแนวทางจะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแต่หมดสมัยก่อน และไม่ได้รับเลือกในสมัยที่ผ่านมา มาครั้งนี้ได้รับเลือกตั้งมาก่อนจะเข้าฤดูฝน จึงเริ่มวางแผนตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเป็นต้นมา เพราะรู้เส้นทางน้ำเป็นอย่างดี โดยเริ่มจากตรวจสอบปริมาณน้ำของอ่างกระทุ่มเครือ ที่ อ.คูเมือง ตามเส้นทางน้ำจะต้องไหลมารวมที่อ่างแคนดงแห่งนี้ หากมีปริมาณมากจะรีบมาแก้ไขด้วยการสูบน้ำในอ่างแคนดง บายพาสข้ามถนนสาย 2226 สตึก-แคนดง รักษาระดับน้ำในอ่างแคนดง ให้ต่ำกว่าปริงเวย์ประมาณ 150 ซม. ตอนนี้เทศบาลสามารถจัดการบริหารน้ำได้แล้ว แต่ยังไม่เป็นการถาวร’ นายพิจิตร กล่าว

ด้าน นายศุภชัย​ ครุฑดำ นายอำเภอแคนดง กล่าวว่า ในเขตเทศบาลแคนดง เป็นจุดน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ที่ผ่านมาทั้ง ผวจ.บุรีรัมย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้มีหารือเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของเทศบาลแคนดง แต่แก้ไขไม่ได้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทำสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ได้ทำเรื่องของบประมาณที่จะเปิดเส้นทางน้ำตามที่แก้ไขได้ในปีนี้ให้ยั่งยืนต่อไป

ขณะชาวบ้านในเขตเทศบาลแคนดงทุกคนต่างดีใจที่ผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วมปี 2564 ไปได้ เพราะเคยเผชิญทุกปีจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน คนที่มีฐานะจะสร้างบ้านใหม่ถมสูงหนีน้ำกันหมด ส่วนคนจนหรือชาวบ้านที่สร้างบ้านไว้แล้วจะหนีไม่พ้นที่จะต้องถูกน้ำท่วมทุกปี