เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยบทวิเคราะห์ยานยนต์ใหม่ล่าสุดโดยทีมบล็อกเกอร์ยานยนต์อิสระ “FuelArc” ที่ระบุว่า มีโอกาสที่ผู้ขับขี่รถ เทสลา ไซเบอร์ทรัก จะเสียชีวิตจากการเกิดไฟไหม้ในรถมากกว่าในฟอร์ด ปินโต รถสุดฉาวโฉ่เพราะเสี่ยงอันตรายต่อผู้ขับขี่สูงมากถึง 17 เท่า ทำให้มันกลายเป็นรถที่น่าจะอันตรายที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ข้อสรุปของผลการวิเคราะห์ดังกล่าวได้จากการเปรียบเทียบข้อมูลของจำนวนรถที่ขายได้ทั้งหมดจนถึงขณะนี้ โดยไซเบอร์ทรักขายได้ 34,438 คัน ส่วนฟอร์ด ปินโต ขายได้ 3,173,491 คัน ก่อนจะต้องยกเลิกการจำหน่ายไปในช่วงทศวรรษ 1980 และเปรียบเทียบจำนวนของผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากความบกพร่องของตัวรถทั้งสองรุ่น
เมื่อ FuelArc คำนวณจากอัตราการเสียชีวิตจากไฟไหม้สุดสะพรึงในปัจจุบันแล้วประเมินว่า จะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับรถไซเบอร์ทรัก 14.52 รายต่อรถ 100,000 คัน ซึ่งมากกว่าฟอร์ด ปินโตที่มีอัตราการเสียชีวิตแบบเดียวกันอยู่ที่ 0.85 คนต่อ 100,000 คัน ทั้งนี้เป็นการสรุปจากข้อมูลในรายงานที่พบว่า คนขับรถปินโตเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับรถ 27 ราย ในขณะที่คนขับไซเบอร์ทรักอย่างน้อย 5 รายต้องประสบชะตากรรมเดียวกันตามตัวเลขที่รวบรวมได้จนถึงตอนนี้

นักวิเคราะห์ของ FuelArc ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกรณีนี้แก่เจ้าของรถไซเบอร์ทรักว่า “คุณควรจะรู้ว่าที่เปิดประตูฉุกเฉินอยู่ที่ไหนและต้องใช้อย่างไร และควรบอกให้ผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังให้รู้ด้วย”
อย่างไรก็ตาม FuelArc ยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น เนื่องจากเทสลาไม่เปิดเผยข้อมูลยอดขายไซเบอร์ทรักต่อสาธารณะ เพราะเกรงว่าราคาหุ้นของบริษัทจะได้รับผลกระทบ
แต่ยอดขายรถไม่ใช่เพียงเรื่องเดียวที่บริษัทไม่เปิดเผย เรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ก็คือไซเบอร์ทรัก ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีน้ำหนักเกือบ 3 ตัน ได้รับอนุญาตให้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อีกทั้งยังไม่เคยเข้ารับการทดสอบการชนของยานยนต์จากสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ
นอกจากนี้ เทสลายังปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยที่ทำเป็นการภายใน ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่และคนเดินถนนคนอื่นๆ ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของรถรุ่นนี้
รถกระบะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ได้กลายเป็นประเด็นโต้เถียงในหมู่ผู้สนใจเรื่องยานยนต์ เนื่องจากมันไม่มีโซนยุบตัวเพื่อรองรับแรงกระแทกหากเกิดการชน ทั้งยังมีซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เป็นอันตราย มีแบตเตอรี่ที่ติดไฟได้ และมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ หลายอย่างเกี่ยวกับความผิดพลาดของซอฟต์แวร์เมื่ออัปเดตขณะรถกำลังแล่น
ประเทศทางยุโรปและสหราชอาณาจักรเองก็ไม่ต้อนรับรถรุ่นนี้เท่าไหร่ มีการยึดรถไซเบอร์ทรักทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่พบเห็นในสหราชอาณาจักร และองค์กรด้านความปลอดภัยของสหภาพยุโรปก็หวังว่าจะห้ามรถรุ่นนี้เข้ามาวิ่งในยุโรปได้
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันและลูกค้าจากประเทศอื่น ๆ ของเทสลาก็คงต้องลุ้นเรื่องความปลอดภัยกันไปเองระหว่างการขับขี่ ทั้งนี้ คาดว่าเทสลาน่าจะจำหน่ายไซเบอร์ทรักได้หลายหมื่นคัน จนกว่ากระแสนิยมจะซาลงไปเอง
ที่มา : futurism.com
เครดิตภาพ : AFP