เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ย. พ.ต.อ.นพฤทธิ์ กันทา ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจับกุมนางนันทิชา ท้าวก๋า อายุ 46 ปี ชาว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางต้นไม้ชนิดต่างๆ รวม 5 ต้น โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 269 หมู่ 6 ต.แม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเปิดเป็นร้านขายต้นไม้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เภสัชกรหญิง รษิดา พรลภัสธยากุล เจ้าของร้านขายยาพีเจฟามาร์ซี ใน ต.สันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นำหลักฐานคลิปวงจรปิดหน้าร้านเป็นภาพขณะคนร้ายแต่กายมิดชิดสวมหมวกกันน็อกแอบมาขโมยต้นไม้ที่วางประดับไว้หน้าร้านช่วงกลางดึก เข้าแจ้งความ สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีคนร้ายเข้ามาขโมยต้นไม้ เป็นต้นตะโก้ดัด ไปรอบหนึ่งแล้วซึ่งครั้งนี้ไม่คิดอะไรมาก แต่ต่อมาวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา มีคนร้ายมาขโมยต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ซึ่งเป็นต้นไม้มงคล ที่วางประดับอยู่หน้าร้านอีกรอบ รวม 5 ต้น จึงทนไม่ไหว นำคลิปไปโพสต์แฉพฤติกรรมคนร้ายก่อนเข้าแจ้งตำรวจติดตามคนร้ายดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบวงจรปิดตามเส้นทางโดยรอบร้านขายยา พบคนร้ายใช้รถจยย.พ่วงรถเข็นออกตระเวนหาของช่วงกลางคืนลักษณะเก็บของเก่าขาย สืบสวนต่อพบอีกว่ายังเปิดร้านขายต้นไม้นานาชนิดที่บ้านพักตัวเอง จึงรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับข้อหา ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และรับของโจร เข้าตรวจค้นบ้านพักซึ่งเปิดเป็นร้านขายต้นไม้พบของกลางดังกล่าว จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า มีอาชีพเก็บของเก่าขายและเปิดร้านขายต้นไม้ที่บ้าน รวมถึงเพจขายต้นไม้ ขายออนไลน์ แต่ระยะหลังเกิดระบาดโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีรายได้หดหาย ไม่มีเงินทุนไปซื้อต้นไม้มาขาย กระทั่งขี่รถจยย.พ่วงรถเข็นออกเก็บของเก่าไปตามบ้านเรือน ร้านค้า เห็นต้นไม้สวยๆมีราคาเลยขโมยมาขายหน้าร้านและทางเพจ กระทั่งมาถูกจับกุม เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ ก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.สันกำแพง ดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป