เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากกองทัพอากาศ ว่า ภายหลังจากที่ กองทัพอากาศเตรียมทดสอบการบินขึ้น-ลงบนถนนหลวงครั้งแรกของเครื่องบิน กริพเพน ซึ่งวางแผนในการดำเนินการช่วงเดือน ก.พ. นี้ ทางคณะกรรมการทดสอบการบินขึ้น-ลงเครื่องบิน กริพเพน ได้เคาะวันแล้ว เป็นวันที่ 27 ก.พ. การฝึกทดสอบดังกล่าว เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่ฯ ให้มีความอ่อนตัวในการวางกำลัง และการปฏิบัติภารกิจได้จากทุกสนามบินและพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศไทย
ทั้งนี้การทดสอบ การลงบนถนนไฮเวย์ในจังหวัดสงขลา ของเครื่องบิน กริพเพน ลงทางหลวงหมายเลข 4287 โดยจะทำการทดสอบจำนวนสองเที่ยวบิน เที่ยวบินแรกเป็นการลงจอดและเที่ยวบินที่สองคือการบินขึ้น ส่วนที่เลือกถนนเส้นนี้ เพราะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่เทคนิค และได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ในตรวจสอบแล้วสภาพทางกายภาพของถนนเส้นนี้ ซึ่งสามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินแบบขับไล่ได้
สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ นอกจากกองทัพอากาศแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ อำเภอ (ฝ่ายปกครอง) องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลและกรมทางหลวง ซึ่งในพื้นที่มีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา มีเจ้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ยืนตลอดแนวถนน เพราะคำนึงถึงความปลอดภัย 100%
ขณะที่การบินขึ้น-ลง บนถนนไฮเวย์นั้น บริษัทผู้ผลิตได้ทดสอบและนำเสนอกับทางกองทัพอากาศไทย แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของการบินขึ้น-ลง บนถนนที่รถยนต์ใช้วิ่งได้หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย ซึ่งเครื่องบินขับไล่กริพเพน ใช้ทางวิ่งสั้นมาก เพียงไม่เกิน 800 เมตร
อย่างไรก็ตาม หน้านี้ช่วงเดือน ม.ค. 68 กองทัพอากาศ โดยฝูงบิน 701 กองบิน 7 นำเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบที่ 20/ก Gripen จำนวน 2 ลำ จาก จ.สุราษฎร์ธานี ไปยังสนามบิน กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีความยาวเพียง 6,570 ฟุต เพื่อฝึกทดสอบการวางกำลัง และฝึกการบินขึ้นลงสนามบินที่มีระยะทางวิ่งสั้น โดยผลการปฏิบัติกริพเพน ลงสนามแบบ Short Field Landing ใช้ระยะทาง 2,100 ฟุต.