ความเคลื่อนไหวศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลก 2021 “ไอบ้า เมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” (AIBA Men’s World Boxing Championships 2021) ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย จัดโดยสหพันธ์มวยสากลนานานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ชกมาถึงรอบรองชนะเลิศ ล่าสุดพักการแข่งขัน 1 วัน มีนักชกไทยผ่านเข้ารอบรองฯ 3 รุ่น จากที่ส่งเข้าร่วมแข่งขัน 10 รุ่น ได้แก่รุ่นไลต์ฟลายเวต (48 กก.) ที่ไอบ้า ปรับมาเรียกเป็นรุนมินิมั่มเวต วุฒิชัย ยุระชัย พบ ซาคิล อาลัคเวอร์โดวี จากจอร์เจีย, รุ่นฟลายเวต (51 กก.) ธนรัฐ แสงเพชร พบ ซาเคน บิโบสซินอฟ จากคาซัคสถาน และรุ่นมิดเดิ้ลเวต (75 กก.) “หลานชายฮีโร่ สมจิตร จงจอหอ” วีระพล จงจอหอ พบ แซมบูลัต บิซฮามอฟ จากรัสเซีย

โดยรายการนี้ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า จัดชก 13 รุ่น มี เงินรางวัลรวม 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 85.6 ล้านบาท) ให้นักชกที่ได้เหรียญทุกรุ่น เหรียญทองรับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.29 ล้านบาท), เหรียญเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.64 ล้านบาท ) และเหรียญทองแดง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 824,000 บาท) นอกจากนั้นยังมอบเข็มขัดแชมป์โลกให้ผู้คว้าเหรียญทองด้วย ดังนั้นนักไทยทั้ง 3 คน มีเหรียญทองแดงตุนไว้ในมือ แถมเงินรางวัลอีกราว 824,000 บาท ตุนไว้แล้ว ซึ่งเฮดโค้ชทีมนักชกไทย “โค้ชแซม” ร.ท.กามนิตย์ นารีรักษ์ เปิดเผยว่า จากทีมนักชกที่เข้าแข่งขัน 88 ชาติ กว่า 500 คน ทีมนักชกไทยผ่านเข้ารอบรองฯ เป็นอันดับ 2 โดยอันดับ 1 ได้แก่ รัสเซีย, คาซัคสถาน, คิวบา เข้าตัดเชือกชาติละ 5 รุ่น, อันดับ 2 ไทย, สหรัฐอเมริกา, อาเซอร์ไบจาน และฝรั่งเศส ชาติละ 3 รุ่น ส่วนอันดับ 3 มี 6 ชาติ ได้แก่ อุซเบกิสถาน, ญี่ปุ่น, อิตาลี, เบลารุส, จอร์เจีย, อาร์เมเนีย ชาติละ 2 รุ่น ตอนนี้นักชกไทยทั้ง 3 รุ่น ขวัญกำลังใจดี พร้อมทำศึกรอบสำคัญ

ด้าน “อ.เค๊ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ที่เดินทางไปทำหน้าที่ผู้ประเมินและผู้ควบคุมดูแลผู้ตัดสิน เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันมวยสากลชายชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ไอบ้า ใช้กติกาใหม่ ที่จัดทำขึ้นในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เพื่อเน้นให้การแข่งขันมีความยุติธรรม โปร่งใสที่สุด เนื่องจากไอบ้าถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สั่งแบนไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับการจัดมวยในกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่ “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา จนกว่าจะมีการปรับปรุงองค์กรตามที่ไอโอซีต้องการ โดยเฉพาะการบริหารองค์กร และการตัดสินการแข่งขัน

“อ.เค๊ก” กล่าวต่อว่า กติกาใหม่ของไอบ้าครั้งนี้ ยึดรูปแบบจากมวย “โตเกียวเกมส์” ที่ไอโอซี ตั้งคณะทำงานขึ้นมาจัดเอง โดยมีกรรมการสังเกตการณ์ และประเมินการทำงานของผู้ตัดสินอีกชุดหนึ่ง คอยควบคุมผู้ตัดสินทั้งหมด หากพบทำหน้าที่ผิดปกติ จะเรียกเข้าสอบสวน และลงโทษทันที นอกจากนั้นไอบ้า ยังเสริมให้มีการประท้วงผลการแข่งขัน แต่ละคู่ได้ เพื่อให้แฟร์ที่สุด ต้องยื่นประท้วงภายในเวลา 15 นาทีหลังชก และแต่ละชาติยื่นประท้วงผลได้ 3 ครั้ง ถ้าประท้วงสำเร็จสิทธิการประท้วงยังอยู่ ถ้าไม่สำเร็จก็เสียสิทธิไปภายใน 3 ครั้ง ซึ่งไอบ้าจะใช้ในการแข่งขันระดับโลก, โอลิมปิก และระดับทวีปเท่านั้น ในรายการนี้ก็มีประท้วงกลับคำตัดสินใหม่หลายคู่ โดยคู่ใดที่มีประท้วงไอบ้า จะให้มีการดูวิดีโอการชกใหม่ ซึ่งมีการติดตั้งกล้องทุกมุมบนเวที แล้วตัดสินใหม่ แต่กำลังมีการพิจารณาปรับปรุงที่จะให้มีการประท้วงเฉพาะในคู่ทีคะแนนสูสีเท่านั้น เพราะครั้งนี้บางคู่แพ้ขาด 0-5 เสียง ก็ยังประท้วงกัน

นอกจากนั้น “อ.เค๊ก” เปิดเผยด้วยว่า จากการที่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ที่กำลังพิจารณา 2 กีฬาปัญหาว่าจะได้บบรรจุในกีฬาโอลิมปิกต่อหรือไม่ โดยเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ครั้งต่อไป “ปารีสเกมส์ 2024” ได้แก่ มวยสากล และยกน้ำหนัก ทำให้ในศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ที่เซอร์เบีย ทางไอโอซี ได้ส่งคณะกรรมการ IOC มาสังเกตการณ์การจัดการแข่งขัน 1 คน เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้มาตรวจสอบการทำงาน การตัดสิน ระบบการจัดการแข่งขัน ทุกอย่าง และมีการบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อเตรียมทำรายงานส่งให้ไอโอซี ถ้ากรรมการไอโอซีรายนี้ขอข้อมูลจุดไหน ต้องรีบจัดให้ทันที ทำให้ตนมั่นใจว่า การตัดสินในศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลกครั้งนี้แฟร์ทุกคู่ โปร่งใสทุกคู่ เพราะไอบ้าที่มี อูมาร์ เครมเรฟ ประธานไอบ้าชาวรัสเซียมาควบคุมการแข่งขันด้วยตนเอง ได้กำชับให้จัดการแข่งขันให้โปร่งใสที่สุด ไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น ไม่มีใครกล้านอกลู่นอกทางแน่นอน ดังนั้นตนจึงมั่นใจได้ว่าการแข่งขันครั้งนี้แฟร์ที่สุดกว่าทุกครั้ง ภาพรวมจนถึงขณะนี้ก็น่าพอใจมาก