จากกรณีข่าวเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา เมื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ได้เชิญแกนนำ 8 พรรคการเมือง เดินทางมาร่วมประชุมร่วมกัน ก่อนที่จะมีการร่วมแถลงการณ์ลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล ณ โรงแรมคอนราด กทม. โดยมีการร่าง MOU จำนวน 23 ข้อ และอีก 5 ข้อ เป็นข้อตกลงแนวทางบริหารประเทศ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ซึ่งใน 23 ข้อ ก็เกิดกระแสทำให้ชาวเน็ตหลายกลุ่มออกมาถกเถียงมากมาย และข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ ข้อ 17.นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ โดยมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา ซึ่งหลายกลุ่มมองว่าดี เพราะช่วงหลังตั้งแต่ประกาศเสรีกัญชา ก็มีผู้ประกอบการหลายที่ นำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร ทำให้ผู้บริโภคที่ไม่ทราบ ได้รับประทานเข้าไป จนเกิดอาการแพ้หนัก รุนแรงถึงขั้นเสียเสียชีวิต

นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มก็เห็นต่างมองว่า กัญชาไม่ใช่สารเสพติด แค่เป็นพืชสมุนไพรเท่านั้น ล่าสุดกลับมาถูกวิจารณ์อีกครั้ง เมื่อมีหนุ่มกู้ภัยรายหนึ่ง ที่โด่งดังบนโลกไลน์ ได้ออกมาโพสต์รูปภาพตัวเองที่สวมใส่ชุดกู้ภัย พร้อมเขียนแคปชั่นฝากข้อความถึงว่าที่นายกฯ “ทิม พิธา”

ระบุว่า “จากกรณี MOU พรรคร่วมรัฐบาล ปิดเสรีกัญชา ดันสุราเสรี อยากจะบอกว่า ผมเข้าวงการกู้ภัยมาก็หลายปี ยังไม่เคยเห็นเคสอุบัติเหตุแล้วบ้องกัญชากลิ้งอยู่บนถนน ส่วนใหญ่เจอแต่ขวดเหล้าขวดเบียร์ทั้งนั้น #ดูดกัญชาแล้วไปเก็บคนเมาสุราเยอะแยะไป ฝากไว้ให้คิด”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจมาก ถูกแชร์ออกไปกว่า 4,700 ครั้ง นอกจากนี้ ก็มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นจนเสียงแตกแบ่งเป็นสองฝ่ายอีกด้วย…