สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากนครรัฐวาติกัน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า การแต่งตั้ง ซิสเตอร์ ราฟาเอลลา เปตรินี วัย 52 ปี ชาวอิตาลี เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) นับเป็นครั้งล่าสุดที่ พระสันตะปาปา ฟรานซิส ในฐานะมุขนายกแห่งคริสต์จักรกรุงโรม และผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก พระชนมพรรษา 84 พรรษา ได้แต่งตั้งผู้หญิง ในบทบาทผู้นำ

ตำแหน่งใหม่ของซิสเตอร์ เปตรินี คือ เลขาธิการสำนักผู้ว่าการนครรัฐวาติกัน (Governatorate of the State of Vatican City) เทียบได้กับตำแหน่งรองผู้ว่าการรัฐ หรือรองนายกเทศมนตรีเมือง สำนักผู้ว่าการฯ อยู่ในพระราชวังขนาดใหญ่ ตรงใจกลางนครรัฐวาติกัน ควบคุมดูแลพนักงานลูกจ้างกว่า 2,000 คน

การแต่งตั้ง ซิสเตอร์ เปตรินี ซึ่งสำเร็จการศึกษาจาก LUISS มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิชาการบริหารธุรกิจของอิตาลี นับเป็นความพยายามล่าสุดของโป๊ป ฟรานซิส ที่จะรักษาคำมั่นที่ให้ไว้เมื่อหลายปีก่อน ในการปรับปรุงความสมดุลทางเพศ ในองค์กรปกครองของคริสตจักรโรมันคาทอลิก แต่กลุ่มสตรีกล่าวว่า พระองค์ดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเชื่องช้าเกินไป

สำนักผู้ว่าการฯ ควบคุมดูแลงานรายวันของนครรัฐวาติกัน รวมถึงหลายหน่วยงานในสังกัด เช่น ตำรวจ ดับเพลิง สาธารณสุข พิพิธภัณฑ์ หน่วยซ่อมบำรุง ฯลฯ.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – WION