“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวงแนวใหม่ขนาด 4 ช่องจราจรเชื่อม ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์-จุดผ่านแดนถาวรภูดู่ จ.อุตรดิตถ์ ระยะทาง 5.345 กม. งบประมาณศึกษา 48 ล้านบาท ของสำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างสำรวจทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด และพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ตามแนวเส้นทางโครงการ เพื่อจัดทำร่างมาตรการป้องกัน และแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะเสนองบประมาณก่อสร้างปี 2572 เปิดบริการปี 2575


โดยขยายเส้นทางเดิมจาก 2 ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร ผิวทางคอนกรีต ก่อสร้างทางแยกต่างระดับ (Flyover) และสะพานโค้ง (Arch Bridge) บนทล.1268 สายเหมืองแพร่-ปางไฮ พร้อมการจัดภูมิสถาปัตยกรรมเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของ จ.อุตรดิตถ์
โครงการมีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงหมายเลข 117 (ทล.117 สายนครสวรรค์-ม่วงเจ็ดต้น) กม.396+340 ตัดผ่านพื้นที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าอุตรดิตถ์ที่ 8 ตัดผ่านทล.1268 ผ่านพื้นที่เกษตรกรรม ตัดผ่านพื้นที่เนินเขาและช่องเขา และสิ้นสุดที่จุดผ่านแดนถาวรภูดู่ (บริเวณด่านภูดู่-เขตชายแดน สปป.ลาว) ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ส่งเสริมการค้าและการลงทุน ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว

สำหรับจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 บ้านม่วงเจ็ดต้น ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นด่านการค้าชายแดนถาวร สังกัดด่านศุลกากรทุ่งช้าง เป็นจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาว แห่งที่ 3 ของไทย เชื่อมต่อกับแขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประชาชนใช้ถนนบ้านม่วงเจ็ดต้น-ด่านภูดู่ เป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทาง

สภาพถนนเดิม 2 ช่องจราจร ไหล่ทางแคบ แนวถนนคดโค้งและลาดชัน ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกและปลอดภัย บางช่วงตัดผ่านพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด และอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ไม่สามารถรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มมากขึ้นจากการขนส่งสินค้า