เมื่อวันที่ 8 พ.ย. พ.ต.ท.พินิจ แก้วศรีทอง สว. สอบสวน สภ.คิชฌกูฏ จ.จันทบุรี รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ว่ามีเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าภายในซอยด้านหลัง สำนักงานสาธารณสุข อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โดยเพลิงกำลังไหม้ลุกลามอย่างรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลตำบลพลวง และเทศบาลใกล้เคียงเร่งระดมนำรถน้ำ มาฉีดสกัดดับเพลิงโดยเร็ว

แต่เนื่องจากวัสดุอุกรณ์ในโกดังส่วนใหญ่ เป็นกระดาษและโฟม ทำให้เป็นเชื้อไฟอย่างดี เพลิงจึงเผาไหม้อย่างรวดเร็วและรุนแรง จนติดลามรถบรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 81-5907 จันทบุรี ที่จอดอยู่ด้านหน้าโกดังได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบ ซากจยย.อีก 3 คัน ที่จอดอยู่ด้านในโกดัง ถูกเพลิงไหม้เสียหายเหลือเพียงซากเศษเหล็ก ภายหลังเวลาผ่านไปนานกว่า 2 ชม. ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด

จากการสอบสวน เจ้าของโกดัง ให้การอ้างว่า ในโกดังส่วนใหญ่มีแต่สินค้าประเภท เครื่องมืออุปกรณ์ทำกาแฟและเครื่องดื่ม ตลอดจนอุปกรณ์โทรศัพท์ โดยก่อนเกิดเหตุได้จ้างช่างเชื่อมเข้ามาต่อเติมห้องชั้นลอยด้านหลังโกดัง เพื่อเก็บสินค้าที่ยังอยู่ในรถบรรทุก ระหว่างนั้นคาดว่าจะมีสะเก็ดไฟจากการเชื่อมหรือการเจียรเหล็กกระเด็นไปโดนสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกล่องโฟม พลาสติกและกระดาษทำให้เกิดเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วดังกล่าว

ขณะที่ช่างที่ทำงานอยู่พอเห็นเปลวเพลิงก็ตกใจไม่ได้ใช้ถังดับเพลิง 3 ถังที่ติดไว้ในโกดัง ช่วยฉีดสกัดเอาไว้ ทั้งยังเอาน้ำมาฉีดใส่โฟมที่กำลังโหมไหม่แทน จึงยิ่งทำให้เปลวเพลิงลุกลามบานปลาย กว่าตนและพนักงานคนอื่นจะทราบ ไฟก็ลุกติดตามเสียหายทั้งหมดไปแล้ว เบื้องต้นประเมินความเสียหายไว้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท หลังจากนี้จะได้ให้ทาง กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบร่องรอยที่เกิดเหตุอีกครั้งตลอดจนสอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อสรุปสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป.