ในธรรมชาติต้นตะขบป่าหรือ ตานเสี้ยน, มะเกว๋น, หมากเบน เป็นต้น ซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ท้องถิ่นของแต่ละภาคนั้นมักจะขึ้นตามหัวไร่ปลายนาในบ้านเรา ผลตะขบป่าที่มีเปลือกสีแดงอมม่วงและมีเนื้อสุกสีเหลืองทอง ต้นตะขบป่าที่มีอยู่ในธรรมชาติลดน้อยลงมากและพบว่าผลตะขบทั่วไปที่เรารู้จักกันดี มีขนาดผลเล็กเท่านิ้วโป้งมือเท่านั้น ลำต้นมีหนามแหลมยาว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ต้นตะขบป่าถูกตัดทิ้งไป เนื่องจากหนามที่อาจจะเป็นอันตรายแก่บุตรหลาน      

“ตะขบยักษ์ไร้หนาม” นั้น เดิมพบค้นพบที่ ต.ดงกลาง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งจัดเป็นพันธุ์ตะขบที่หายาก ต้นแม่มีอายุมากกว่า 30 ปี ต่อมาก็ได้ขยายพันธุ์ออกมาซึ่งพบว่า “ตะขบยักษ์ไร้หนาม” นั้น มีลักษณะพิเศษคือ ลำต้นหรือกิ่งก้านไม่มีหนามเลย ใบกลมใหญ่ ผลมีขนาดใหญ่ เมล็ดน้อยประมาณ 5-6 เมล็ด ผลสุกรสชาติหวานจัด ทานอร่อย ออกดอกและติดผลง่าย ติดผลดกเป็นพวง ขนาดผลใหญ่มาก ผลโตเต็มที่มีขนาดเท่าเหรียญ 10 บาทหรืออาจจะโตได้เท่าลูกลูกปิงปองเลยทีเดียวพบการออกดอกทั้งปี แต่มักจะออกดอกติดผล 2 รุ่นใหญ่ๆในรอบปี ซึ่งปัจจุบันสวนคุณลี อ.เมือง จ.พิจิตร โทร. 08-1886-7398 จำหน่ายผลผลิตได้ กก.ละ 50-100 บาทซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งขนาดผลที่ใหญ่ทำให้ทานง่าย ประกอบกับรสชาติหวานอร่อย ก่อนกินเอาผลสุกไปคลึงให้ผลพอน่วมจะเพิ่มรสชาติให้หวานอร่อยยิ่งขึ้น

ตะขบยักษ์ไร้หนามนั้นปลูกง่ายมากถ้าเทียบกับไม้ผลเชิงการค้า เนื่องจากเป็นตะขบยักษ์ไร้หนามเป็นไม้ป่าพื้นบ้าน แทบจะไม่ได้ดูแลอะไรมากนัก เมื่อนำต้นพันธุ์ตะขบยักษ์ไร้หนามปลูกลงดิน หลุมที่เตรียมไว้ควรจะพูนดินเป็นหลังเต่าให้สูงเพื่อการระบายน้ำให้ดี ปักไม้หลักยึดต้นเพื่อป้องกันการโยกจากลมอาจจะทำให้รากกระเทือนทำให้ต้นตะขบยักษ์ไร้หนาชะงักการเจริญเติบโต แล้วมีการให้น้ำบ้างในช่วงปลูกแรกๆเท่านั้น ใส่ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยเคมีตามความเหมาะสม ก็จะมีการเจริญเติบโตเร็วมาก ระยะปลูกหากมีพื้นที่น้อยแนะนำปลูกระยะปลูก 4×4 เมตรโดยอาศัยการตัดแต่งควบคุมทรงพุ่มช่วย แต่หากมีพื้นที่ปลูกมาก แนะนำระยะปลูกที่ห่างมากกว่านี้เนื่องจากเป็นไม้โตเร็ว หลังปลูกลงดินใน 1 ปีแรก ต้นตะขบก็สามารถออกดอกติดผลได้ตามธรรมชาติได้แล้ว ซึ่งสังเกตพบว่าจะออก 2 รุ่นใหญ่ๆ ในรอบปี แต่จะออกดอกติดผลมากที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้ในท้องตลาดมีน้อย ผลตะขบก็เป็นผลไม้ทางเลือกที่ลูกค้าเลือกซื้อไปทาน

การเก็บเกี่ยวตะขบยักษ์ไร้หนามเมื่อผลตะขบสีผิวเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงเข้มทั้งผล ผลเมื่อบีบดูจะอ่อนนิ่มมือ แสดงว่าผลแก่พร้อมเก็บจำหน่ายได้ ซึ่งตอนนี้ที่สวนคุณลี เน้นการขายในตลาดท้องถิ่นที่จะขายอยู่ 2 แบบคือแบบคละรวมทุกขนาด กก.ละ 50 บาท แต่ถ้าคัดขนาดใหญ่พิเศษก็จะจำหน่ายได้ 80-100 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นผลไม้พื้นบ้านที่ค่อนข้างมีราคาและมีต้นทุนในการดูแลรักษาน้อยมาก สามารถผลิตแบบปลอดสารเคมีได้เป็นอย่างดีนอกจากรสหวานทานอร่อยแล้วตะขบยักษ์ไร้หนามก็ยังมีสรรพคุณทางยานั้นผลตะขบยักษ์ไร้หนามจะมีปริมาณวิตามินบี แก้อ่อนเพลีย บรรเทาอาการโรคดีซ่าน ม้ามโต แก้คลื่นไส้อาเจียนและเป็นยาระบายอ่อนๆ