เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ถนนราชดำเนินใน ศาลนัดพิจารณาคดีหมายเลขดำ คมจ. 1/2564/ ครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้วินิจฉัยกรณีกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เนื่องจากถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเพื่อใช้ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ และทำเกษตรกรใน จ.ราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม

โดยวันนี้ น.ส.ปารีณา ทนายความ และผู้ติดตามเดินทางมาถึงศาล ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น.เศษ และให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นเยอะมาก และขอยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง เพราะตนเพิ่งเข้ามาดูแลฟาร์มเลี้ยงไก่ตามที่คุณพ่ออนุญาต และหลังจากยุติบทบาท ส.ส.ตามคำสั่งศาล ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก

ขณะที่ทนายความ กล่าวว่า สำหรับการต่อสู้คดี ทางเรายืนยันว่า คุณปารีณาไม่ได้กระทำผิดจริยธรรมแต่อย่างใด ไม่ได้บุกรุกป่าสงวน เนื่องจากนายทวี ไกรคุปต์ คุณพ่อของ น.ส.ปารีณา อายุมากแล้ว ความจำเสื่อม ได้มอบกิจการให้ น.ส.ปารีณา ดูแลแทน เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงดูอุปการะคุณพ่อ ซึ่งเป็นไปตามหลักความศีลธรรม จริยธรรม ความกตัญญูรู้คุณ ของสังคมไทย ขอยืนยันว่า น.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดินโดยสุจริต จะต่อสู้ไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลท่านพิจารณาอย่างไร

ทนายความระบุอีกว่า ส่วนประวัติที่ดินแปลงนี้มีมานานแล้วช่วงก่อน ปี พ.ศ.2484 ก่อนมีการปฏิรูปที่ดิน หรือประกาศ พ.ร.บ.ป่าไม้อีก แต่ตอนนั้นยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดสรรโดย คุณพ่อของ น.ส.ปารีณา ซื้อต่อมาจากชาวบ้านที่เข้าทำประโยชน์ปลูกพืชมันสำปะหลัง โดยพยานได้เตรียมพยานทั้งหมดไว้ประมาณ 10 ปากเป็นเจ้าของที่ดินเดิม เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งใช้อัตราส่วนวัด 4 แสน : 1 ซึ่งไม่ถูกต้องนัก ทางเราจึงยื่นคำร้องขอให้จัดทำแผนที่ใหม่โดยใช้อัตราส่วนที่ 5 หมื่น : 1 หรืออัตราส่วน 1หมื่น : 1 ตามที่กฤษฎีกาประกาศไว้.