เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวมอบโอวาทแก่ทูตสื่อสารเมืองกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 2 ว่า ที่ผ่านมา กทม. มีปัญหาเรื่องการสื่อสารไม่น้อย บางครั้งอาจไม่ได้สื่อสารให้ประชาชนรับรู้ในสิ่งที่ทำ รวมถึง ยังไม่ได้ฟังเสียงประชาชนมากพอ ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่ระยะหลังประชาชนเข้าใจมากขึ้น เริ่มเห็นว่า กทม. ทำอะไร เห็นว่าปัญหาเมืองได้รับการแก้ไขปรับปรุงอย่างไร ซึ่งโครงการทูตสื่อสารช่วยทำหน้าที่ได้ดีในการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้ มี 3 องค์ประกอบสำคัญที่ทูตสื่อสารเมืองฯ ต้องมี คือ 1.ต้องรู้จริง มีความเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ทั้งนโยบาย วิสัยทัศน์ และภารกิจของ กทม. เพื่อที่จะสื่อสารได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ชัดเจน 2.ต้องเข้าใจผู้ฟัง ต้องเข้าใจและเลือกสื่อที่จะส่งสารให้เหมาะกับผู้ฟัง ต้องอัปเดตตัวเองให้ทันกับกลุ่มคนฟังด้วย และ 3.พึงระลึกไว้เสมอว่า ในยุคดิจิทัลไม่มีอะไรหายไป เมื่อเผยแพร่อะไรออกไปในโลกออนไลน์ สิ่งนั้นจะเป็น Digital Footprint ทั้งเรื่องดีและไม่ดี ดังนั้นจงคิดก่อนจะสื่อสารออกไป หากเป็นหน่วยงานควรมีทีมช่วยตรวจสอบกลั่นกรองเนื้อหาก่อน

“ขอให้ทูตสื่อสารเมืองฯ ตระหนักว่าตนเองเป็นตัวแทนของกรุงเทพมหานคร ในการสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือกับประชาชนในทุกภาคส่วน ขอให้ทำหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ ที่สำคัญต้องไม่ลืมหัวใจว่า ต้องทำงานด้วยความสนุก และมีความสุขกับงาน เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีชีวิตชีวา สร้างประโยชน์ให้แก่ชาว กทม.” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ กทม. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมและความตั้งใจที่จะเป็น “ตัวแทนขององค์กร” ในการสื่อสารนโยบาย ภารกิจ และผลงานของ กทม. ไปสู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการคัดเลือก “ทูตสื่อสารเมืองกรุงเทพมหานคร” รุ่นแรกไปเมื่อปี 66 จำนวน 33 คน ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงนำเสนอเรื่องราวดีๆ และหลากหลายแง่มุมของ กทม. สู่สาธารณชนมาอย่างต่อเนื่อง

ในปีนี้ กทม. จึงต่อยอดและขยายผลโครงการ โดยเปิดรับสมัครทูตสื่อสารเมืองกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 2 มีผู้สมัครเข้าร่วม 137 คน ผ่านกระบวนการคัดเลือกอย่างเข้มข้นทั้งการพิจารณาคลิปวิดีโอแนะนำตัว การสัมภาษณ์ แสดงความสามารถและทัศนคติ จนได้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 40 คน ที่มีความหลากหลายในสายงาน อาทิ แพทย์ พยาบาล เทศกิจ ครู นักสังคมสงเคราะห์ นักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ภาคสนามด้านความสะอาดและความปลอดภัย ซึ่งทุกคนล้วนมีศักยภาพในการสื่อสารและมีความมุ่งมั่นที่จะเป็น “กระบอกเสียงของ กทม.” อย่างเต็มที่

รวมทั้งเข้ารับการอบรมหลักสูตร “SMART Character : สื่อสารจากใจ…ถึงใจ คนกรุงเทพฯ” เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาบุคลิกภาพ การเล่าเรื่องอย่างมีพลัง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการสร้างทักษะทางอารมณ์ เพื่อให้สามารถสื่อสารกับประชาชนได้อย่างเข้าถึงและมีประสิทธิภาพ.