“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ประจำเดือน เม.ย.2568 นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ในฐานะประธานบอร์ด รฟม. ได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องรูปแบบการเดินรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ใต้) ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.63 กิโลเมตร(กม.)

โดย รฟม. รายงานเบื้องต้นว่า อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงรายงานการศึกษาวิเคราะห์โครงการฯ ตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 (PPP) เนื่องจากต้องวิเคราะห์กรณีอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาลด้วย คาดว่าจะเสนอที่ประชุมบอร์ด รฟม. พิจารณาได้ประมาณเดือน ต.ค.2568 ได้ผู้เดินรถไม่เกินเดือน ส.ค.2569***จากเดิมจะเสนอบอร์ดรฟม. ภายในเม.ย.-พ.ค.2568 และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไตรมาสที่ 3 (มิ.ย.-ส.ค.2568) ส่งผลให้ต้องขยับแผนการเปิดบริการออกไป จากเดิมก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2570 และพร้อมเปิดบริการเดือน ธ.ค. 2571 ปรับแผนใหม่ล่าสุดเปิดบริการเดินรถประมาณเดือน ก.ย. 2572 ซึ่งตามปกติต้องใช้เวลาติดตั้งระบบไฟฟ้า อาณัติสัญญาณ และจัดหาขบวนรถประมาณ 3 ปี แต่ในทางปฏิบัติสามารถเร่งรัดเอกชนเปิดบริการเร็วขึ้นได้.
อย่างไรก็ตามกรอบเวลานี้ต้องอยู่ภายใต้ความเห็นชอบจากทุกฝ่าย โดยไม่ติดขัดขั้นตอนใดๆ ผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ยอมรับว่าขณะนี้งานเดินรถมีกรอบเวลาจำกัดแล้ว และมีแนวโน้มว่าอาจต้องขยับแผนเปิดบริการจากแผนล่าสุดออกไปอีก ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างงานโยธาทั้ง 6 สัญญารวมงานวางราง ได้ผลงาน 53.48% เร็วกว่าแผน 8% งานก่อสร้างสิ้นสุดสัญญาประมาณเดือน ต.ค.2570 ดังนั้นเมื่อการก่อสร้างเสร็จตามแผนจะต้องรอรถมาเดินเพื่อเปิดบริการในเดือนก.ย. 2572 อย่างน้อย2ปี และมากกว่านั้นหากมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ

เบื้องต้น รฟม. ยังเห็นว่า รูปแบบการเดินรถต่อเนื่องเป็นเส้นทางเดียวกันตลอดสาย 46 กม. รวม 33 สถานี ทั้งสายสีม่วงใต้และสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กม. รวม 16 สถานี (โครงสร้างยกระดับทั้งหมด) ที่เปิดบริการในปัจจุบันเหมาะสมที่สุด โดยเจรจาบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ผู้เดินรถสายสีม่วง(เหนือ)เพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทานฯ ให้เดินรถตลอดทั้งสาย ตามผลการศึกษา และวิเคราะห์โครงการฯ จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อทั้งระบบ

แต่จากการสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น อาทิ สำนักงบประมาณ, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) แต่ละหน่วยงานยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เสนอให้เปิดประมูลหาผู้เดินรถรายใหม่ ไม่ใช่การเจรจากับ BEMเพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทานฯ ให้เดินรถตลอดทั้งสาย