เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เมรุ วัดแคนอก จ.นนทบุรี หลังเร่งเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดพร้อมกัน 2 ศพ เบื้องต้นคาดสาเหตุเกิดจากความร้อนสะสม เนื่องจากทางวัดบริการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิดให้ฟรีจนขาดแคลนน้ำมัน จนทางญาติผู้เสียชีวิตและชาวบ้านที่ทราบเรื่องช่วยกันบริจาคเงินค่าน้ำมัน ทั้งที่ทางวัดไม่เคยเรียกร้อง กระทั่งที่ผ่านมาได้ทำการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดไปแล้วรวม 44 ราย จนมาเกิดเพลิงไหม้หลังคาเมรุซึ่งเป็นวัสดุทำจากไม้จนพังเสียหายดังกล่าว จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบพระกำลังนำช่างมาตรวจสอบความเสียหายเพื่อซ่อมแซม โดย นายมานะ ช้างจันทร์ อายุ 57 ปี ช่างรับเหมาซ่อมแซมเมรุตามวัดต่างๆกำลังตรวจดูความเสียหายพร้อมกล่วว่า สาเหตุไฟไหม้น่าจะเกิดจากความร้อนสะสมที่เตาทำงานหนักติดๆกันโดยไม่ได้พักเป็นเวลานานประกอบกับหลังคาเมรุเก่าแก่ทำจากไม้เป็นเชิ้อเพลิงอย่างดีไหม้ง่าย หากซ่อมแซมเป็นควรเปลี่ยนเป็นหลังคาปูนหรือเหล็ก และอาจต้องใช้เวลากว่า 20 วัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องแล้วแต่ทางวัดจะให้ทำเลยหรือไม่เพราะระหว่างซ่อมแซมจะไม่สามารถทำพิธีเผาศพได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างพูดคุยกับนายมานะ อยู่นั้นยังมีรถตู้จากร้านสุริยาหีบศพ นำร่างผู้เสียชีวิตโควิด เป็นเพศชายเข้ามาใดเพื่อให้พระทำพิธีก่อนนำศพเข้าเตาเผาทันทีทั้งที่หลังคาเมรุยังทะลุเป็นช่องโหว่จากเหตุเพลิงไหม้