สมาคมฟุตบอลจอร์แดน (เจเอฟเอ) ออกมาเรียกร้องให้สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ทำการตรวจสอบเพศของ โซห์เรห์ คูดาอี ผู้รักษาประตูของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอิหร่าน เนื่องจากสงสัยว่าเจ้าตัวอาจเป็นผู้ชาย หลังนายทวารทีมแม่เนื้อนิ่มอิหร่าน โชว์ความหนึบเซฟ 2 จุดโทษ ช่วยให้ทีมเอาชนะ จอร์แดน ในการดวลจุดโทษ 4-2 ในศึกฟุตบอลหญิงเอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือกรอบสุดท้าย ที่ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

เจ้าชาย อาลี บิน อัล-ฮุสเซน

ในเกมดังกล่าว ซึ่งฟาดแข้งกันไปเมื่อ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา นั้น คูดาอี เซฟ 2 จุดโทษในช่วงดวลเป้า ช่วยให้ อิหร่าน ชนะ จอร์แดน 4-2 หลังเสมอในเวลา 120 นาที 0-0 ส่งผลให้ อิหร่าน คว้าตั๋วไปลุยศึกเอเชียน คัพ รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าชาย อาลี บิน อัล-ฮุสเซน ประธานสมาคมฟุตบอลจอร์แดน ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพศของนายทวารอิหร่าน ซึ่งสวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบ ลงสนามในเกมดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ เอเอฟซี ให้ความสนใจเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง พร้อมระบุว่ามันจะกลายเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก ๆ หากตรวจสอบแล้วมีการส่งผู้ชายลงเล่นในเกมการแข่งขันของผู้หญิงจริง ๆ

อย่างไรก็ตาม มาร์ยาม อิรานดูสต์ กุนซือของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติอิหร่าน ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่าที่ จอร์แดน ออกมาพูดเรื่องนี้ ก็เพียงเพื่อต้องการจะปกปิดความอับอายจากการพ่ายแพ้อย่างพลิกความคาดหมายในเกมดังกล่าวเท่านั้น โดยกล่าวว่า “ทีมแพทย์ของเราได้มำการตรวจฮอร์โมนของนักเตะแต่ละคนอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในลักษณะนี้อยู่แล้ว ดังนั้นฉันขอบอกกับแฟน ๆ ของเราได้เลยว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ เราจะเตรียมเอกสารให้ตามที่ เอเอฟซี ต้องการเพื่อนำไปตรวจสอบได้ในทันที”

ด้าน อัล อราบิยา สื่อดังในประเทศซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า คูดาอี เคยต้องตอบคำถามเรื่องเพศของเธอมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก่อนหน้านี้ และได้ออกมาปกป้องตัวเองผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในบ้านเกิดมาแล้วหลายครั้ง