เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจาก โลกออนไลน์แชร์ภาพของเฟซบุ๊ก “Jocho Sippawat”หรือ “โจโฉ-ทรงธรรม สิปปวัฒน์” ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ได้นำเอารูปของไอดีชาวเน็ตรายหนึ่ง ซึ่งเข้าไปชมคลิปการสำรวจป่าและการเอาชีวิตรอดของโจโฉ แต่กลับกล่าวหาว่า เป็นการทำคลิปหลอกตาคนดู

“….#ขออนุญาตน่ะครับอันนี้คือคลิปหลอกตาคนดู สังเกตง่าย ๆ ป่าที่คุณโจโฉทำคลิปชื่อป่าอะไร เป็นป่าอะไร ป่าสงวน/ป่าอนุรักษ์/ป่าชุมชน หรือ ป่าอะไรครับ หรือจริงแล้วแค่ป่าเกาะเล็ก ๆ 3 วัน 2 คืน ตากล้องอาหารน้อยนิดกับน้ำที่หาแทบไม่ได้ สภาพต้องอิดโรย หนูที่ดักได้คือหนูที่เตรียมมาเพราะสภาพมันย้อนแย้งกับความจริง เตรียมน้ำเตรียมอาหารมาแล้ว คืนแรกฝนตกทำไมไม่เปียก จริงๆแล้วถ่ายแล้วก็กลับไปพักที่บ้าน มีอีกเยอะที่จับผิดได้ #มาตอบคำถามผมด้วยนะโจโฉถ้าคุณคิดว่าผมพูดไม่จริง…”

ภายหลัง “โจโฉ” ได้โพสต์ข้อความตอบกลับไปว่า “….อันดับแรกผมจริงใจกับคนดูทุกคนครับ เจตนาผมชัดเจน ว่าต้องการจะสื่อสารอะไร ไม่ว่าจะสัตว์มีพิษ พืชพันธุ์ หรืออะไรก็ตาม ผมไม่ได้บังคับใครให้เชื่อผม ผมทำเพื่อเป็นการสาธิต เผื่อต้องได้ใช้จริง ๆ ถ้าคุณกล้าบอกว่าผมหลอกคนดูของผม คุณกล้าวางเงิน 10 ล้านไหมครับ ไม่ต้องว่า 3 วันหรอก ผมจะอยู่ 10 วันให้คุณดู…”

นอกจากนี้ “โจโฉ” ยังได้โพสต์ข้อความไว้ว่า “…คุณว่าเขาจะกล้ารับคำท้าคืนผมไหม…” พร้อมกับโพสต์ข้อความที่คอมเมนท์ด้านล่างด้วยว่า “…ทุกคนไม่ต้องกังวลว่าผมจะหัวร้อนนะครับ ปกติไม่เคยใส่ใจอยู่แล้ว แต่แค่เอามาลงขำ ๆ…” ขณะที่ชาวเน็ตหลายรายต่างเข้าไปโพสต์ให้กำลังและอย่าใส่ใจในคำกล่าวหาดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีบางรายเชียร์ให้โจโฉ ทำคอนเทนต์ใหม่ “…พาเกรียนคีย์บอร์ดเอาชีวิตรอดในป่า…” อีกด้วย.

สำหรับ นายทรงธรรม สิปปวัฒน์ หรือ โจโฉ เป็นยูทูปเบอร์ที่ชื่นชอบการทำคลิปเกี่ยวกับการสำรวจสภาพป่าต่าง ๆ รวมไปถึงการเอาชีวิตรอดจากการอยู่ในป่า การติดเกาะร้าง มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 1.7 ล้านคน ส่วนยอด subscribers ในยูทูปมีมากกว่า 2.38 ล้าน มีแฟนคลับทุกเพศทุกวัยเข้าไปติดตามชมการสำรวจป่าและชีวิตสัตว์ตามพื้นที่ต่าง ๆ ขณะเดียวกันก็ยังเสนอมุมมองของการเอาชีวิตรอดจากการติดเกาะร้าง การใช้ชีวิตอยู่ในป่าหลายวัน ซึ่งจะต้องทำที่พักแรม หาอาหารและน้ำดื่มยังชีพในป่า ไว้หลายคลิป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบู๊ก “Jocho Sippawat”