ไม้พุ่มสูง ให้ดอกสีเหลือง เกือบทั้งต้น เราอาจเห็นในสถานที่ต่างๆ หรือ ตามเกาะกลางริมถนน ปลูกกันอย่างแพร่หลายอาจสงสัยว่าชื่อต้นอะไร อาจเป็น “ต้นทองอุไร” ที่เรากำลังจะมาแนะนำ ในสัปดาห์นี้ครับ

ต้นทองอุไร เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 2-4 เมตร ลำต้นเล็ก แผ่กิ่งด้านบนเป็นพุ่มกลมโปร่ง ให้ดอกสีเหลือง ตลอดทั้งปี อาจมีหลายชื่อในถิ่นต่างๆ เช่น ดอกละคร หรือสร้อยทอง สามารถนำ ต้นทองอุไร มาปลูกเป็นกลุ่ม ปลูกริมรั้วเป็นแถว หรือปลูกต้นเดียว ก็ได้ อาจจะมีข้อเสียก็แต่ ต้นทองอุไรนั้นดอกจะร่วงเยอะ ต้องหมั่นกวาด หน่อยครับ

ทองอุไร เลี้ยงง่ายเป็นไม้ชอบแดด ทนฝน ไม่ตายง่าย แมลงต่างๆไม่ค่อยรบกวน ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ไม่ชอบดินที่มีน้ำขัง เป็นเวลานาน ไม่เหมาะกับปลูกไว้ในร่ม เพราะจะทำให้ดอกไม่ออก อย่างที่เราอยากได้ ต้นทองอุไร ก็ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยรักษาโรค เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ตัวดอกของ ทองอุไร ยังสามารถนำมากินแบบสดๆ เป็นเมี่ยงคำ หรือชุบแป้งทอดร่วมกับดอกไม้อื่นๆได้ด้วย

ควรตัดแต่งทรงพุ่มของต้น ทองอุไร เป็นประจำ เนื่องจากเป็นต้นไม้แตกใบเร็ว ตัดบ่อยก็จะได้ทรงพุ่มที่แน่น เป็นทรง กระตุ้นการออกดอก มีความเชื่อว่าปลูก ทองอุไร แล้วออกดอกดกๆนั้น จะช่วยเสริมโชคชะตา ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง จะมีโชคลาภและจะมีฐานะร่ำรวย จัดเป็นไม้มงคล ออกดอกจัด โรคแมลงไม่รบกวน น่าหามาปลูกกันนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน