ที่ “สวนทนาย” สวนส้มโอทับทิมสยามภายในซอยท่าเรือ 5 แยก 2 บ้านนาหลวง ถนนนครศรีธรรมราช-ปากพนัง หมู่ 10 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีประชาชนในตัวเมืองเดินทางไปเที่ยวผักผ่อนและหาซื้อมะละกอ มะพร้าวน้ำหอม และกิ่งต้นส้มโอทับทิมสยาม อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงบ่ายถึงค่ำ โดยมี นายธนาชัย เกตุโรจน์ อายุ 58 ปี ทนายความชื่อดัง อดีตกรรมการสภาทนายจังหวัดนครศรีธรรมราชและสภาทนายภาค 8 คอยให้บริการและแนะนำอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง ซึ่งภายใน “สวนทนาย” เนื้อที่ 8 ไร่ มีการขุดสระน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 1 ไร่ไว้ตรงกลาง และมีการยกขอบดินรอบพื้นที่สูง 1 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วม ภายในสวนมีบ้านพักทรงโมเดิร์น 1 หลังพร้อมห้องโถงกว้างสำหรับนั่งชมทัศนียภาพและสูดอากาศบริสุทธิ์ ในขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบจะเป็นทุ่งนากว้างขวาง

“เมื่อก่อนพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าละเมาะรกทึบและเป็นที่ตาบอด ไม่มีทางเข้า-ออก ตนซื้อไว้ไร่ละไม่กี่หมื่นบาท และทิ้งไว้เฉย ๆ ประมาณ 15 ปี เพราะไม่มีเวลาลงไปดูแลพัฒนาเนื่องจากตนติดคดีว่าความทั่วประเทศต่อเนื่อง แต่อาศัยช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เข้าไปปรับพื้นที่โดยซื้อที่ดินทำทางเข้าไปในพื้นที่ ทำการขุดสระน้ำขนาดใหญ่กลางพื้นที่ และปลูกมะละกอและมะพร้าวน้ำหอมไว้เกือบเต็มพื้นที่ แต่ก็ไม่มีเวลาเข้าไปดูแลปรับปรุงมากนัก ปลูกทิ้ง ๆ ไว้ ผลผลิตส่วนหนึ่งตกหล่นทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อมีเวลาว่างก็เข้าไปเก็บผลผลิตมาแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน” นายธนาชัย เล่าถึงที่มาของสวน

กระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อนพอจะมีเวลาว่างมากขึ้นเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงลงไปลุยปรับสภาพพื้นที่อย่างจริงจัง โดยปลูกส้มโอทับทิมสยาม แทนมะละกอและมะพร้าว ปรากฏว่าปลูกมาได้ไม่ถึง 2 ปี พบว่าต้นเจริญงอกงามกว่าที่ปลูกในพื้นที่อื่น ๆ และในปีนี้เริ่มให้ผลผลิตหลายต้นแล้วรวมประมาณ 30-40 ลูกทั้ง ๆ ที่ตามปกติส้มโอทับทิมสยามจะให้ผลิตในช่วงปีที่ 4-5 ที่สำคัญผลิตที่ได้ทั้งรูปทรง สี รสชาติ ขนาดของผล คาดว่าในปีหน้าผลผลิตจะออกเต็มที่สามารถจำหน่ายมีรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน

ในปัจจุบันตนได้เพาะชำกิ่งส้มโอทับทิมสยามจำหน่ายกิ่งละ 150-200 บาท รวมทั้งสามารถจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอม มะละกอ และอื่น ๆ มีรายได้เดือนละ 2-3 หมื่นบาทแล้ว โดยในช่วงเกือบ 2 ปีที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เวลาส่วนใหญ่ตนจะทุ่มเทให้กับ “สวนทนาย” แม้การดำเนินการยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามเป้าหมายแต่มีพรรคพวกเพื่อนฝูงเข้ามาเยี่ยมชม ตนมีเป้าหมายจะเปิดเป็นร้านกาแฟให้ลูก ๆ ที่ทำงานบริษัทอยู่ในกรุงเทพมหานคร กลับมาดูแลต่อไป คาดว่าการพัฒนาจะครบถ้วนเต็มรูปแบบในปีหน้าอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเที่ยวชม พักผ่อนหรือซื้อกิ่งส้มโอทับทิมสยาม “สวนทนาย” ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร./ไลน์ 08-9725-3179.