เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นคุณแม่ ได้ออกมาโพสต์ข้อความอุทาหรณ์ให้กับแม่ๆ หลายๆ ท่านที่กำลังมองหาประกันไว้ให้ลูกน้อย โปรดเลือกบริษัทที่มีความมั่งคงในกรมธรรม์ที่ทำ และไม่มายกเลิกสัญญาประกันเนื่องจากมีอัตราการเคลมที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง โดยระบุข้อความว่า

“วันนี้แม่จะมารีวิวการทำประกันให้ลูก ไว้เป็นอุทาหรณ์ให้กับแม่ๆ ท่านอื่นที่กำลังมองหาประกันไว้ให้ลูกน้อย โปรดเลือกบริษัทที่มีความมั่งคงในกรมธรรม์ที่เราทำ และไม่มายกเลิกสัญญาประกันแบบนี้นะคะ บ้านนี้ทำประกันให้ลูกตั้งแต่ ลูกมีอายุได้ 22 วัน โดยเลือกจากเบี้ยรายปี ค่าห้อง ค่าชดเชย ค่ายา และอื่นๆ แม่ตัดสินใจทำบริษัทด้วยเบี้ยประกัน 26,691.39 บาทต่อปี และได้จ่ายต่อเนื่องมาถึง 2 ปี และปีนี้คือปีที่ 3 แม่ได้รับจดหมาย และรายละเอียดในจดหมายคือ ไม่รับต่ออายุสัญญา เนื่องจากมีอัตราการเคลมที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง!

ทำไมบริษัทถึงไม่รู้คะว่า ขึ้นชื่อว่าประกันสุขภาพของเด็กเล็ก ยังไงก็ป่วย ยังไงก็ต้องเคลม ที่ผู้ปกครองเค้าเลือกที่จะทำประกัน ก็เพื่อที่จะเลือกการรักษาที่ดี ใน รพ. ที่ดี แล้วนี่คือ เหตุผลของบริษัทประกันที่เราตัดสินใจทำและต่อเนื่องมา 2 ปี เราเป็นลูกค้าเก่าของบริษัท เราไม่เคยจ่ายเบี้ยประกันช้า เราไม่เคยจ่ายเลท และทุกปี เราสอบถามน้องตัวแทนตลอดว่า ยอดเบี้ยน้องมาหรือยัง ตอนทำประกันทำไมไม่ชี้แจงลูกค้า ว่าห้ามเคลมเยอะ สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่า ไม่มีใครอยากให้ลูกป่วยนะคะ แต่ในเมื่อลูกป่วยแล้ว ก็ต้องรักษา เราทำประกันเราก็ต้องใช้สิคะ

เช้านี้แม่โทรฯ หาทุกเบอร์ของบริษัทที่ให้มาก็โทรฯ ไม่ติดค่ะ พอติดก็โยนกันไปโยนกันมา ฝากถึงบริษัทถ้าคิดจะทำประกันของเด็กเล็กให้มีคุณภาพควรนึกถึงลูกค้าเก่าเยอะๆ ค่ะ เพราะลูกค้าเก่าของคุณไม่มีประวัติการจ่ายเบี้ยช้าและไม่ต้องให้ทวงถาม

เรื่องนี้แม่ขอยื่นคำร้องต่อ คปภ.จังหวัดค่ะ ขอคำชี้แจงที่ดีกว่านี้ ในระหว่างรอบริษัทมาชี้แจง ใครที่เป็นตัวแทนบริษัทอื่นที่คิดว่ามั่นคงและไม่ทำแบบบริษัทนี้ ส่งเบี้ยและรายละเอียดมาให้แม่ได้เลยค่ะ”..