สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ว่าสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้รายงาน การจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ต่อเชื้อไวรัสโคโรนา “บี.1.1.529” ซึ่งมีการกลายพันธุ์ “มากผิดปกติ” คือมากกว่า 50 ตำแหน่ง ยิ่งไปกว่านั้น มากกว่า 30 ตำแหน่งอยู่ที่โปรตีนหนาม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เชื้อไวรัสใช้เกาะจับกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ และเป็นสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ที่ผู้ผลิตวัคซีนใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การกลายพันธุ์ซ้ำซ้อนที่ตำแหน่งดังกล่าวของเชื้อไวรัสตัวนี้ อาจหลบหลีกการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันได้


ทั้งนี้ ในแอฟริกาใต้พบเชื้อบี.1.1.529 แล้วในมากกว่า 100 ตัวอย่าง นอกจากนั้น ยังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในบอตสวานา และฮ่องกง โดยในกรณีของฮ่องกงนั้น ผู้ป่วยเดินทางมาจากแอฟริกาใต้


ขณะที่กระทรวงสาธาณสุขของแอฟริกาใต้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้แก่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แล้ว ซึ่งจะมีการประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หากได้รับการจัดเข้ากลุ่ม “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” หรือ “วีโอซี” ( Variants of Concern ) จะมีการตั้งชื่อภาษากรีกให้ และจะเป็นเชื้อไวัรสโคโรนาตัวที่ 5 ในกลุ่มนี้ ต่อจาก อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา โดยในส่วนของเชื้อเบตา หรือ บี 1.351 พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES