สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศระงับเที่ยวบินพาณิชย์ขาเข้าจาก 6 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เลโซโท ซิมบับเว นามิเบีย และอีสวาตินี ห้ามเดินทางเข้าสหราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่เที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.นี้ แม้พลเมืองสหราชอาณาจักรซึ่งมาจาก 1 ใน 6 ประเทศ ยังสามารถเข้าเมืองได้ แต่ต้องกักตัวและรับการตรวจคัดกรอง


ทั้งนี้ ทางการสหราชอาณาจักรยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวเป็นไปเพื่อป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากแอฟริกาใต้รายงานสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา “บี.1.1.529” ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่า 30 ตำแหน่งเฉพาะที่โปรตีนหนาม


ขณะที่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เตรียมประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หากมีการจัดเชื้อบี.1.1.529 เข้ากลุ่ม “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” หรือ “วีโอซี” ( Variants of Concern ) จะมีการตั้งชื่อภาษากรีกให้ และจะเป็นเชื้อไวัรสโคโรนาตัวที่ 5 ในกลุ่มนี้ ต่อจาก อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา โดยในส่วนของเชื้อเบตา หรือ บี 1.351 พบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ในแอฟริกาใต้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES