สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ว่าองค์การการค้าโลก ( ดับเบิลยูทีโอ ) เลื่อนการประชุมใหญ่ระดับรัฐมนตรีของสมาชิกทั้ง 194 ประเทศ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. จนถึงวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาน่าวิตกกังวลในระดับสูง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน ที่มีการยืนยันครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ถือเป็นการประชุมระหว่างประเทศรายการแรก ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคตัวนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ระงับการลงจอดของเที่ยวบินพาณิชย์จากแอฟริกาใต้และประเทศใกล้เคียง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยกระดับมาตรการตรวจคัดกรอง และมาตรการกักตัว ต่อผู้ที่เดินทางมาจากประเทศและดินแดนซึ่งมีการพบผู้ป่วยยืนยันจากเชื้อไวรัสโอไมครอนแล้ว รวมถึง เบลเยียม อิสราเอล และฮ่องกง


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของสวิตเซอร์แลนด์รายงานเมื่อวันจันทร์ พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโอไมครอน เป็นบุคคลซึ่งเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังรอผลตรวจยืนยันอย่างละเอียดจากห้องปฏิบัติการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES