เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. นำกำลังเข้าจับกุมนายพสุตม์ สะโดอยู่ อายุ 22 ปี ในข้อหา “มีและค้าสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ” พร้อมของกลางนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 84 ตัว กรงไม้จำนวน 5 กรง และกรงเหล็กจำนวน 2 กรง จับกุมได้ภายในบ้านพักภายในซอยสว่าง 7 ถ.มหาพฤฒาราม แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าฯ ร่วมกันสืบสวนหาผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยพบผู้ต้องหารานี้ประกาศขายนกกรงหัวจุกเป็นจำนวนมาก และก็ค้ามาเป็นเวลานานแล้วอีกด้วย โดยให้ผู้สนใจติดต่อส่งข้อความผ่านโปรแกรมออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงติดต่อขอซื้อ และนัดรับสินค้ากันภายในซอยสว่าง 7 ถ.มหาพฤฒาราม เมื่อถึงเวลานัด พบผู้ต้องหานำกล่องกระดาษภายในเป็นนกกรงหัวจุก 8 ตัว มาแสดง ก่อนขยายผลไปตรวจสอบที่เก็บนกที่บนดาดฟ้าของอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นภายในซอยดังกล่าว ก็ยังพบนกกรงหัวจุกอีกเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้นสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ตนมีอาชีพรับส่งสินค้า หรือ ไรเดอร์ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ส่วนนกป่าทั้งหมดนั้นตนสั่งทางออนไลน์จากผู้ค้าในจังหวัดทางภาคเหนืออีกที โดยติดต่อกันผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อนำมาขายให้กลุ่มผู้นิยมเลี้ยง ซึ่งตนเห็นว่าพอที่จะสร้างรายได้อยู่บ้าง หลังจากงานรับส่งอาหาร ก็จะไปส่งนกให้ลูกค้าเพื่อเป็นรายได้เสริม จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ดำเนินคดีต่อไป.