เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. มีมติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่มีใบสั่งมาว่าประธาน ก.ตร. ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม และคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ยังต้องมีอยู่โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แล้วจะแก้ไขปัญหาให้ตำรวจดูแลประชาชนได้อย่างไร

“คุมทหารก็คุม คุมข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ยังคุมตำรวจอีก การรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองทำให้การบริหารงานในทุกๆ ด้าน ไม่ได้เกิดประโยชน์ขึ้นมาเลย ประชาชนอาจมองว่าข้าราชการตำรวจแย่ ทำไมไม่มองคนคุมตำรวจ หัวเป็นอย่างไร หางก็ตามมาอย่างนั้น อยากให้ กมธ.พิจารณาปัญหานี้ อย่าไปเกรงกลัวผู้มีอำนาจแม้ว่าคนที่นั่งใน กมธ.บางส่วนจะเป็นข้าราชการตำรวจแต่ไม่เคยเป็น ผบ.ตร. จึงไม่รู้ปัญหาจริง ซึ่งปัญหาเกิดจากผู้มีอำนาจรวบอำนาจ ไม่กระจายอำนาจ นึกว่าตัวเองเป็นเทวดาเก่งอยู่คนเดียว ผลงาน 7 ปีชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ประชาชนยอมรับกันหรือไม่ ล่าสุดลงพื้นที่ จ.อุดรธานี กองเชียร์ปรบมือเชียร์กันใหญ่อยากให้อยู่นานๆ แต่เบื้องหลังขนคนจากบุรีรัมย์ก่อนนายกฯ จะมา มีการซักซ้อม แหกตาประชาชนอยู่เรื่อย ขอให้ความเข้าใจกับผู้บริหารประเทศว่าให้รู้จักการกระจายอำนาจบ้าง อย่านึกว่าตัวเองเป็นเทวดาและมองตัวเองด้วยว่าเจ็ดปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกหาก กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจคิดไม่ออก สามารถมาขอคำแนะนำได้ ทั้งนี้ ตนสามารถไปนั่งใน กมธ.ได้ แต่ตนเป็นประธาน กมธ.ป.ป.ช.จึงไม่ควรจะไปเป็น กมธ.คณะอื่น แต่หลายคนต้องการเป็น กมธ.เพราะได้เบี้ยประชุมวันละ 1,500 บาท บางคนมาเซ็นชื่อแล้วก็ไป ซึ่งใน กมธ.ชุดของตนมี 3 คน แต่ตอนนี้พ้นไปแล้ว 2 คน เหลือ 1 คน ซึ่งต้องส่งเรื่องนี้ไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการทางอาญาและจริยธรรม.