สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ว่า นพ.ทาเคชิ คาไซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก กล่าวเมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน ว่าการระงับการเข้าเมืองอย่างเจาะจง หรือการปิดพรมแดนอย่างจำเพาะเจาะจงจากบางประเทศ “เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น” เนื่องจากท้ายที่สุดแล้ว ทุกประเทศบนโลกต้องเตรียมความพร้อมรับมือ กับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเพิ่มขึ้น เพราะเชื้อโอไมครอน


ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า เชื้อโอไมครอนมีคุณสมบัติที่จะแพร่กระจายรวดเร็วและง่ายกว่าเชื้อกลายพันธุ์อีกหลายสายพันธุ์ แต่ยังต้องมีการศึกษาข้อมูลอีกระยะหนึ่ง ขณะที่องค์ความรู้ในปัจจุบันที่ดับเบิลยูเอชโอมีอยู่นั้น บ่งชี้ว่า มาตรการที่ทุกประเทศเคยใช้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อเดลตา ควรมีการยึดเป็นพื้นฐานสำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นครั้งต่อไป หนึ่งในนั้นคือการปูพรมฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง


ปัจจุบัน รายงานอย่างเป็นทางการของดับเบิลยูเอชโอ ยืนยันผู้ติดเชื้อโอไมครอนในมากกว่า 20 ประเทศ และการเดินทางของเชื้อโรคเริ่มเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในสัปดาห์นี้ โดยมีการยืนยันผู้ป่วยแล้วในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ออสเตรเลีย มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์ ขณะที่ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อจากภายในชุมชนแล้ว 1 คน.

เครดิตภาพ : AP