เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมายอมรับว่ามีสื่อบางแขนงหรือมีข่าวลือ ที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและสับสนต้นขอทำความเข้าใจ ทั้งนี้รอการตรวจสอบเรื่องการกลายพันธุ์มาตลอดตรวจทุกสัปดาห์ ข้อมูล 27 พ.ย.-3 ธ.ค. ยังเป็นเชื้อ Delta เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยตรวจ 800 ตัวอย่างพบ Alpha 1 รายที่เหลือเป็นเดลตาทั้งหมด ถ้าดูภาพรวมแนวโน้มของประเทศไทยก็ยังเป็น 99.7% ขณะที่ตั้งแต่เราเปิดประเทศเป็นต้นมา มีการเฝ้าระวังคนที่มีผลตรวจเป็นบวก 3 ช่องทางต่างๆ รวมคล้ายๆ กันจะเป็นเชื้อ Delta ส่วนใหญ่มี Alpha โผล่มานิดหน่อย 1-2 ราย

ขอย้ำว่ากระบวนการได้มาถึงสายพันธุ์ แต่ตรวจเชื้อในแต่ละวันนั้นไม่สามารถบอกสายพันธุ์ได้ จำเป็นจะต้องส่งในรายที่เข้ากับเงื่อนไขที่อาจจะทำให้เจอสายพันธุ์ใหม่ ๆ เช่น เป็นคลัสเตอร์ อยู่บนบริเวณชายแดน หรือเดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้งนี้ การตรวจสายพันธุ์มีอยู่ 3 ระดับตรวจง่ายสุดคือ rt-pcr โดยตรวจตำแหน่งยีนเฉพาะซึ่งจะต้องพัฒนาน้ำยาเฉพาะซึ่งภายใน 1-2 วันก็จบ หากสงสัยสายพันธุ์ใหม่จะต้องมีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดคือการตรวจรหัสพันธุกรรมบางส่วนถ้าจะสมบูรณ์ที่สุดคือตรวจสายพันธุกรรมทั้งตัวซึ่งไวรัสมีอยู่ประมาณ 30,000 ตำแหน่ง สำหรับโอไมครอน มีการใช้การเทียบตัวอย่างถ้าตรวจไม่พบตำแหน่ง K 417N และ HV 69-70 deletion เท่ากับเป็นการติดเชื้อโอไมครอน

ทั้งนี้  มีตัวอย่างที่ส่งมาจาก Test & Go เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ตรวจพบเบื้องต้นสรุป ณ ขณะนั้นว่าอาจจะเป็นเชื้อโอไมครอน ซึ่งแจ้งทางกรมควบคุมโรคในการสอบสวนโรคแล้ว ถือเป็นรายแรกของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าเป็นเชื้อโอไมครอนจริงหรือไม่

เบื้องต้นรายนี้ เป็นผู้ชายชาวอเมริกันแต่เดินทางมาจากประเทศสเปน พบเบื้องต้นพบว่าว่ามีการหายไปของตำแหน่ง K 417N และ L452R ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ย้ำว่านี่เป็นการตรวจเจอในกลุ่ม Test & Go ที่ต้องตรวจ RT-PCR ดังนั้นนี่เป็นมาตรการสำคัญ ขอประชาชนอย่ากังวล.