นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้สถานการณ์การให้บริการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมาเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะตอนนี้มีรถเช่าเหมานำออกมาให้บริการอยู่ประมาณ 10,000 กว่าคัน แบ่งเป็นให้บริการภาคการท่องเที่ยว 6,000-7,000 คัน และ ภาคให้บริการรับส่งพนักงานตามโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อีก 3,000 กว่าคัน ซึ่งการที่มีรถเช่าเหมากลับมาให้บริการเพิ่มนั้น

ส่วนหนึ่งมาจากผลพวงที่รัฐบาลเปิดประเทศ และคลายล็อกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 โดยช่วงนี้ผู้เช่านิยมเช่ารถไปท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ หรือไปทัศนศึกษาดูงานในสถานที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ ระยะทางไม่เกิน 200-250 กม. เช่น เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชะอำ จ.เพชรบุรี และ พัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะถ้ามีการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น จะส่งผลให้ผู้ประกอบการรถเช่ามีรายได้เพิ่ม เพื่อนำมาใช้บริหารจัดการธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ 

นายวสุเชษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สมาคมฯ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการรถเช่าเหมาทุกคัน เน้นย้ำเรื่องมาตรฐานการให้บริการเป็นพิเศษ โดยเฉพาะรถต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และมีความปลอดภัย เนื่องจากรถจอดไว้นานกว่า 1-2 ปี เพราะผลกระทบโควิด-19 ดังนั้นการนำรถออกให้บริการครั้งนี้ต้องได้รับการบำรุงรักษารถ อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ เช่น ระบบไฟ สายไฟ เบรก และล้อยางให้มีสภาพดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเดินทาง ขณะเดียวกันการตรวจเช็กสภาพรถจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้บริการหยุดยาวช่วงเดือน ธ.ค.นี้ และ เทศกาลปีใหม่ 65 คาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากในพื้นที่ทั่วประเทศด้วย  

นายวสุเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนพนักงานที่ให้บริการได้ฉีดวัคซีนครบทั้งหมดแล้ว และให้พนักงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการ รวมทั้งให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัดควบคู่ด้วย เพื่อลดการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะสวมหน้ากากอนามัย จัดเจลแอลกอฮอล์บริการ ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนใช้บริการ และทำความสะอาดฆ่าเชื้อรถเป็นประจำ