เมื่อวันที่ 15 ก.ค. พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ จงรักษ์ รอง ผกก.สส. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายสิทธิโชค วิสิทธิ อายุ 24 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 311/2564 ลงวันที่ 12 ก.ค. ในข้อหาทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 193/1 หมู่ 9 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ได้มีหญิงสาวผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ว่า เมื่อประมาณต้นเดือน มิ.ย. 64 ได้พบข้อความในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ สุจิตตรา วงษ์มาลี ซึ่งอ้างตัวเป็นแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยผู้เสียหายได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลการฉีดวัคซีน ต่อมาวันที่ 8 มิ.ย. ได้มีชายโทรศัพท์มาหาผู้เสียหายอ้างว่าเป็นนายแพทย์ประจำอยู่ รพ.ศิริราช มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เหลือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หากต้องการฉีดต้องชำระเงินวัคซีนรายละ 1,800 บาท รวม 2 โดส ผู้เสียหายหลงเชื่อ และได้เข้าไปในกลุ่มไลน์ชื่อ Vaccine Sinopharm และกลุ่มไลน์ ระบบไอที วัคซีนทางเลือก ซึ่งมีสมาชิกอยู่จำนวนมาก และมีการโพสต์ข้อความต่างๆ ที่ดูน่าเชื่อถือ ผู้เสียหายจึงได้ชักชวนเพื่อนๆ ที่รู้จักกันให้มาลงชื่อจองวัคซีนพร้อมรวบรวมเงินจากเพื่อนรวม 34 คนให้หญิงผู้เสียหายเป็นคนโอนเงินจำนวน 61,200 บาท ไปตามหมายเลขบัญชีที่คนร้ายให้มา โดยผู้เสียหายลงชื่อฉีดวัคซีนที่ รพ.ศิครินทร์ แต่เมื่อผู้เสียหายเดินทางไปรับการฉีดวัคซีนที่ รพ. ตามที่ได้ลงชื่อจองเอาไว้ ปรากฎว่าไม่มีชื่อจองฉีดวัคซีนตามที่คนร้ายกล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงรู้ว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.บางแก้ว ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายจีรวัฒน์ อำพานทอง อายุ 24 ปี ซึ่งหลบหนีไปบวชเป็นพระอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี และจับกุมนายสิงขร วัฒนะ อายุ 20 ปี ได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 614/1 ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี ก่อนทำการสอบสวนขยายผลไปจับกุมตัวนายสิทธิ์โชค วิสิทธิ์ อายุ 24 ปี ได้ในช่วงเย็นวานนี้ (14 ก.ค.) โดยนายสิทธิ์โชค ให้การว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นในขบวนการนี้ โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้เคยมีเพื่อนแนะนำให้รู้จักกับนายรนกร ที่ทำงานด้วยกันจนมีความสนิทสนมกันพอสมควร จนมาระยะหลังนายรนกร ได้มาขอยืมเลขบัญชีของตนไป อ้างว่าจะให้เพื่อนโอนเงินมาให้ โดยอ้างว่าบัญชีของตัวเองปิดปรับปรุง ตนจึงให้เลขบัญชีไปหลังจากนั้นก็มีการโอนเงินเข้ามาในบัญชี ตนก็กดเงินสดให้กับนายรนกร ไป 8,100 บาท และนายรนกร ได้ให้ค่าตอบแทนตนมา 500 บาท จนกระทั่งมาทราบข่าวจากพี่สาวว่านายรนกร ถูกจับกุมและมีการนำเอาเลขบัญชีของตนไปใช้ก่อเหตุ

พ.ต.อ.มงคล กล่าวว่า สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อประมาณต้นเดือน มิ.ย. 64 มีผู้เสียหายมาแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวนว่า ได้ถูกชายอ้างตัวเป็นแพทย์ รพ.แห่งหนึ่ง บอกว่า สามารถจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม ได้ในราคา 1,800 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อและชวนพักพวกรวม 34 คนมาทำการจอง และรวมยอดเงิน 61,200 บาท โอนไปให้ตามเลขบัญชีที่ผู้ก่อเหตุให้มา แต่พอผู้เสียหายเดินทางไปรับการฉีดวัคซีนตาม รพ. ที่ได้จองเอาไว้ กลับพบว่าไม่มีชื่อจองวัคซีน ตามที่ผู้ก่อเหตุอ้างแต่อย่างใด จึงมาแจ้งความ และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีผู้เสียหายจำนวนมากไปแจ้งความร้องทุกข์กับทางตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี จนกระทั่งมีการจับกุม นายวีระศักดิ์ สุขสำแดง และ นายรนกร พุทธรักษา อายุ 31 ปี ซึ่งอ้างตัวเป็นนายแพทย์หลอกให้จองวัคซีนได้ ปัจจุบันถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดอุดรธานี จากนั้นจึงมีการขยายผลจนติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือได้ดังกล่าว.