สหราชอาณาจักร และ แคนาดา เป็นอีก 2 ชาติที่ร่วมประกาศคว่ำบาตรการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ซึ่งกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นเจ้าภาพ ในช่วงวันที่ 4-20 ก.พ. ศกหน้า เพื่อประท้วงเรื่องเรื่องสิทธิมนุษยชนในแดนมังกร หลังจาก สหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลีย เป็น 2 ชาติแรกที่ประกาศคว่ำบาตรทางการทูต “ปักกิ่งเกมส์” ไปก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐ และออสเตรเลีย ประกาศคว่ำบาตร “ปักกิ่งเกมส์” ด้วยการไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปเยือนในช่วงพิธีเปิด และในช่วงของการแข่งขัน แต่จะยังส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยเหมือนเดิม ขณะที่รัฐบาลจีนออกมายืนยันว่า พวกเขาเตรียมมีมาตรการตอบโต้การกระทำดังกล่าว

บอริส จอห์นสัน

อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักร และ แคนาดา กลายเป็นอีก 2 ชาติที่ประกาศร่วมคว่ำบาตรศึก “ปักกิ่งเกมส์” โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในการประชุมสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “จะมีการคว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง จะไม่มีคนในรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐไปเยือนในช่วงของการแข่งขัน รัฐบาลไม่ลังเลที่จะออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีน ซึ่งผมเองก็ได้หารือเรื่องนี้กับท่านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ไปแล้ว ตอนที่เราได้พบกันครั้งล่าสุด”

จัสติน ทรูโด

ด้าน จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า ชาติตะวันตกมีความกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนมาอย่างยาวนานแล้ว ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งก็น่าจะทราบดี ดังนั้น มันจึงไม่น่าแปลกใจที่รัฐบาลแคนาดาตัดสินใจที่จะไม่ส่งตัวแทนทางการทูตไปร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้