เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ บก.ปคม. พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. หน.ชป.ต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ตร. (TATIP) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1 นางภิญญา จํารูญศาสน์ ผอ.ต่อต้านการค้ามนุษย์ นายสุปรีย์ เสาวิจิตร ผู้อำนวยการ องค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรดไทยแลนด์ ร่วมกันแถลงข่าวผลการทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ค้ากามเด็ก 2 คดี

คดีแรกตำรวจ บก.ปคม.เปิดปฏิบัติการยุทธการลูกแกะน้อยออนไลน์ 2 ปิดล้อมตรวจค้น 12 จุดทั่วประเทศ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาจำนวน 12 ราย ในจำนวนนี้เป็นนายหน้าธุระจัดหา 7 ราย จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันค้ามนุษย์โดย การแสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบจากการค้าประเวณีฯ” และจับกุมผู้ใช้บริการทางเพศเด็ก อายุต่ากว่า 18 ปี จำนวน 5 ราย ในความผิดฐาน “พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดาเพื่อการอนาจารฯ” และสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายเป็นเด็กหญิงและเยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อ ได้จำนวน 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปทำการตรวจค้น มีเป้าสำคัญเป็นคลินิกทันตกรรมชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ก่อนทำการจับกุมทันตแพทย์นายหนึ่ง ซึ่งจากแนวทางสืบสวนพบว่าเป็นผู้ใช้บริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยเบื้องต้นให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ใช้บริการ แต่ไม่ทราบว่าหญิงดังกล่าวมีอายุต่ำกว่า 18 ปี

คดีที่สองเป็นผลการจับกุมของตำรวจท่องเที่ยว สนธิกำลัง บก.ปคม. และ สน.บวรมงคล จับกุม นายพุทธพร (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี เป็นนายหน้า พร้อมช่วยเหลือเหยื่อชายอายุ 13-16 ปี จำนวน 2 คน ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านจรัญสนิทวงศ์

ด้าน พล.ต.ท.ปัญญา กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศพดส. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรอง ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กำชับทุกหน่วยงานในสังกัด ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการปราบปราม ขบวนการค้ามนุษย์ สืบสวนขยายผล จับกุมตัวผู้กระทาความผิด โดยมอบหมายให้ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมงสานักงานตารวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ติดตามและเฝ้าระวังการใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสังคมออนไลน์ ในการแสวงหาประโยชน์ทางเพศกับเด็กและสตรี นำมาสู่การจับกุมในสองคดีนี้

ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวถึงปฏิบัติการลูกแกะน้อยออนไลน์ 2 ว่า เป็นคนละเครือข่ายกับปฏิบัติการแรกที่ทางตำรวจได้จับกุมมาเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่จากแนวทางการสืบสวนพบว่ามีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน คือนำเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี มาเสนอขายบริการทางเพศผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ พบว่าทางกลุ่มโมเดลลิ่งนั้น ใช้สื่อออนไลน์ในการติดต่อซื้อขายและชักชวน ส่วนผู้ใช้บริการทางเพศเด็กบางราย ได้ให้การว่าตนเองไม่ทราบมาก่อนว่าผู้ค้าบริการทางเพศจะเป็นเด็กและเยาวชน อย่างไรก็ตามเครือข่ายโมเดลลิ่งในครั้งนี้ ไม่ใช่เครือข่ายเดียวกับในปฏิบัติการ “ลูกแกะน้อยออนไลน์” ครั้งแรกแต่อย่างใด ส่วนเด็กและเยาวชนที่ทำการค้าบริการทางเพศนั้น สมยอมค้าบริการ บก.ปคม. จึงอยากฝากถึงผู้ปกครองให้สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานว่า มีการใช้จ่ายเงินฟุ้งเฟ้อเกินตัวหรือไม่ รวมถึงการใช้สื่อออนไลน์ของบุตรหลาน เนื่องจากการกระทำความผิดทางออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งในประเทศ และนอกประเทศ