สำนักข่าวต่างประเทศรานงานว่า ริชาร์ด แม็คลาเรน  นักกฎหมายชาวแคนาดา หัวหน้าคณะกรรมการอิสระที่ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า แต่งตั้งว่าจ้างมา เพื่อตรวจสอบการทุจริตของไอบ้า  รายงานว่า ไอบ้ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี หลังจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 “ริโอเกมส์” ที่บราซิล ซึ่งพบว่ามีการตัดสินที่อื้อฉาวมาก โดยไอบ้าปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น มีการแข่งขันหลายไฟต์ หลายทัวร์นาเมนต์ที่พบการโกง การบิดเบือนผลการแข่งขัน โดย คาริม บูซิดี อดีตกรรมการบริหารไอบ้าชาวฝรั่งเศส โดนกล่าวหาว่าเป็นตัวละครหลักในเรืองนี้

            แม็คลาเรน ชี้ว่า การโกงโดยมีการปกปิดของ บูซิดี ยังคงดำเนินการต่อ แม้ว่า บูซิดี จะโดนไล่ออกจากไอบ้าหลังจบกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล เพราะยังมีการหมุนเวียนของผู้บริหารที่เอื้อให้การทุจริตสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งพยานคนหนึ่งถึงกับบอกว่า เขากลัวจะถูกเก็บ หากบอกกับฝ่ายจัดศึกมวยเยาวชนชิงแชมป์โลก “เวิลด์ ยูธ แชมเปี้ยนชิพส์ 2016” ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ว่ามีการล็อบบี้ผลการแข่งขัน โดยการติดต่อผู้ตัดสินมวย แม้แต่ในศึกใหญ่ที่รัสเซียก็มีการส่งสัญญาณลับ และแรงกดดันทางวาจา หรือการขู่คุกคาม รวมทั้งศึกมวยชิงแชมป์โลก 2017 ที่ฮัมบูร์ก ก็มีหลายไฟต์ที่น่าสงสัย

            ตามรายงาน อ้างว่า ยังพบการสมรู้ร่วมคิดการให้คะแนน การแข่งขันในกลุ่มผู้ตัดสินมวย ในศึกมวยเวิลด์ ยูธ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021 ปีนี้ที่เมืองเคียลซี ประเทศโปแลนด์ โดยมีแรงกดดันจากกลุ่มผู้ตัดสินภายนอก ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของวิธีการที่สืบทอดมาจาก คาริม บูชิดี นอกจากนั้น แม็คลาเรน ชี้ว่า หลักฐานที่เกิดขึ้นในการล็อกผลการแข่งขันนั้น อาจเกี่ยวข้องกับการพนัน ที่จำเป็นต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม

            อย่างไรก็ตาม แม็คลาเรน ยกย่องว่า อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้าคนปัจจุบัน พยายามอย่างเต็มที่ในการขจัดคนผิด และปรับปรุงแก้ไของค์กร นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานไอบ้าในเดือนธันวาคม 2020 เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี ยอมรับและยกเลิกโทษแบน

            ขณะเดียวกัน ล่าสุด เว็บไซต์กีฬาดัง insidethegamesรายงานข่าวด้วยว่า ไอโอซี แสดงท่าทีเป็นกังวลต่อบริษัทพลังงาน Gazprom ของรัสเซีย ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของไอบ้า ว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาด้านการเงินให้ไอบ้าได้อย่างเต็มที่ จากลักษณะของการทำสัญญากัน ที่ไอบ้าจะตกอยู่ในภาวะอันตรายที่จะต้องพึ่งพารายได้ของ Gazprom มากเกินไป