เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. เข้าจับกุม นายสัญญา สายจำปา อายุ 39 ปี และ นายบุญรอด พุ่มทอง อายุ 53 ปี สองหุ้นส่วนบริษัทโคกใหญ่ ประกอบกิจการค้าและส่งออกไม้ ในความผิดมูลฐาน “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” โดยสามารถจับกุมนายสัญญาได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สระบุรี ส่วนนายบุญรอด จับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่ย่านลาดกระบัง กทม.

ไต้หวันยึดเฮโรอีนครึ่งตันซุกท่อนไม้ มูลค่ากว่า6พันล้านบาท พบลักลอบขนมาจากไทย

สืบเนื่องจากเมื่อปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจเขตนิวไทเป ได้ออกแถลงข่าวเรื่องการตรวจยึดเฮโรอีน ลอตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบในไต้หวัน จำนวน 446.8 กิโลกรัม มูลค่าราว 6 พันล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในแท่งไม้ที่ส่งมาจากประเทศไทย จนกลายเป็นข่าวครึกโครม ทาง บช.ปส. ป.ป.ส. กรมศุลการกร และเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเป็น 4 หน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จึงได้ทำการขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในประเทศไทย

รู้เบาะแสแล้ว แก๊งยาส่งเฮโรอีนครึ่งตันซุกไม้ ส่งไปไต้หวัน เร่งแกะรอยล่า

กระทั่งทราบว่ายาเสพติดดังกล่าวได้นำเข้ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) ก่อนนำมาดัดแปลงซุกซ่อนฝังใส่ท่อนไม้ที่โกดังไม้แห่งหนึ่งในซอยบงกช 35 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนจะถูกส่งออกไปยังปลายทางประเทศไต้หวัน ด้วยการสำแดงเป็นสินค้าไม้ส่งออก โดยมี นายสัญญา และนายบุญรอด สองผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นสองหุ้นส่วน บริษัทโคกใหญ่ ประกอบกิจการค้าและส่งออกไม้ เป็นผู้ดำเนินการส่งออก และเป็นผู้เช่าใช้โกดังดังกล่าวในการดัดแปลงท่อนไม่เพื่อเตรียมทำการซุกซ่อนยาเสพติด จึงรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเข้าทำการจับกุมตัวพร้อมดำเนินคดีในความผิดมูลฐาน “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับยาเสพติดของกลางดังกล่าว แต่ยอมรับว่าท่อนไม้ที่ซุกซ่อนของกลางที่ตรวจยึดได้นั้น ตนเป็นผู้ส่งออกจริง เนื่องจากได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวลาว ให้ส่งออกไม้ลอตดังกล่าวไปยังประเทศไต้หวัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ต่อมา พล.ต.ท.สรายุทธ พร้อมเจ้าหน้าที่ บช.ปส. และตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจจากไต้หวัน นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรีเข้าตรวจค้นโกดังไม้แห่งหนึ่งในซอยบงกช 35 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นสถานที่ใช้แปรรูปดัดแปลงท่อนไม้เพื่อซุกซ่อนยาเสพติดก่อนส่งออกต่างประเทศเพื่อเก็บพยานหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะตัวอย่างชิ้นไม้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำส่งตรวจเทียบเคียงกับตัวอย่างท่อนไม้ของกลางที่ทางการไต้หวันตรวจยึดได้

พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า สำหรับขบวนการดังกล่าวเป็นเครือข่ายใหญ่ ซึ่งในวันนี้เราสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการในประเทศไทยได้แล้ว 2 คน และเตรียมขยายผลเอาผิดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 5 ราย 1 ในนั้นมีนายทุนสัญชาติลาวรวมอยู่ด้วย ส่วนโกดังดังกล่าวจะใช่สถานที่ในการแปรรูปไม้เพื่อซุกซ่อนยาเสพติดหรือไม่ อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างเศษชิ้นไม้ในโกดังส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายบุญรอด 1 ใน 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้ในครั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ สังกัดกรมป่าไม้