สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ว่า นพ.ฮันส์ คลูเกอ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประจำภูมิภาคยุโรป แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน ในอย่างน้อย 38 ประเทศ จาก 58 ประเทศในภูมิภาค โดยประเทศที่เชื้อตัวนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักแล้ว รวมถึง สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และโปรตุเกส


ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เชื้อโอมิครอนจะเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปอย่างเป็นทางการ การแพร่ระบาดระลอกใหม่ “ที่รวดเร็วดั่งพายุ” กำลังจะเกิดขึ้น ระบบสาธารณสุขของแทบทุกประเทศที่ตึงตัวอยู่แล้ว จะเพิ่มขึ้นอีกทวีคูณ จึงขอให้รัฐบาลของทุกประเทศเตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อ “ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ในส่วนของประชาชนขอให้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์ด้วย


นพ.คลูเกอ กล่าวต่อไปว่า อาการป่วยส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อโอมิครอน ยังค่อนข้างคล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่น เช่น ไอ เจ็บคอ และมีไข้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวและช่วงวัยทำงาน


ด้าน นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่าสถานการณ์ปัจจุบันบ่งชี้ชัดเจนมากขึ้น ว่าเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเชื้อเดลตา ขณะเดียวกัน ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด-19 สามารถติดเชื้อหรือป่วยซ้ำได้ แม้สำหรับผู้ที่หายป่วยไม่นาน จะมีภูมิคุ้มกันซึ่งร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติก็ตาม


ทั้งนี้ นพ.เทดรอส “ขอความร่วมมือ” ไปยังทุกภาคส่วนทั่วโลก ว่าดับเบิลยูเอชโอทราบดีว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง แต่ในเมื่อสถานการณ์ยังคงไม่ปกติ “การยกเลิกเพียงงานหนึ่งเสียแต่ตอนนี้ ย่อมดีกว่าต้องมานั่งเสียใจภายหลัง”.

เครดิตภาพ : AP